Cuộc đua tivi giá và màn hình cực đại

author 22:01 07/11/2013

Các hãng công nghệ luôn tục tung ra thị trường các sản phẩm có độ khác biệt cả về giá, chất lượng, hình thức

Sự kiện: Tivi Led giá rẻ nên mua

Năm 2012, nhiều khách hàng lắc đầu khi nghe nói đến những chiếc tivi độ phân giải cao Ultra HD (gọi tắt là 4K) có giá tiền tỉ. Vậy mà vẫn có người mua vì “có điều kiện”. Nhưng nay, nhiều khách hàng đã có cái nhìn dễ chịu hơn về dòng tivi này khi các nhà sản xuất có nhiều mẫu mã kích thước nhỏ hơn, giá “mềm” hơn.

Giảm sốc về giá

Khi Sony công bố tivi 4K đầu tiên của mình có giá 819 triệu đồng, không ai tin rằng trên thị trường lại có tivi mà giá cao ngút ngàn như vậy. Nhưng “sốc” hơn cả là sau đó vài tháng, Samsung tung ra thị trường tivi 4K có kích thước 85 inch giá đến… 1,3 tỉ đồng, tương đương với một căn nhà hẻm ở Sài Gòn! Cùng thời điểm đó, LG công bố dòng tivi 4K, 84 inch 2012 với giá 290 triệu đồng, khách hàng đã dành nhiều tình cảm cho thương hiệu này vì cùng công nghệ cơ bản là độ phân giải gấp bốn lần Full HD mà giá của tivi 4K LG chỉ bằng 33% so với Sony và chỉ 25% so với Samsung. Dù chưa hạ giá các dòng tivi có kích thước 84/85 inch nhưng nhóm tivi 4K đã thu hút nhiều khách hàng khi các hãng đã tung ra các dòng tivi có kích thước nhỏ hơn: 55 và 65 inch. Ông Hồ Đức Trí, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của hệ thống điện máy Gia Thành (TP.HCM) cho biết, tivi 4K là công nghệ mới, nhưng từ khi các hãng có các dòng kích thước nhỏ và giá thấp thì lượng khách đặt hàng nhiều hơn. “Vì đây là nhóm hàng có giá trị cao nên khi mua, khách quan tâm đến giá trước, sau đó mới đến thương hiệu. Vì lẽ đó mà các dòng tivi 84 inch của LG bán chạy hơn các hãng còn lại. Nếu bằng giá nhau, ở phân khúc 55 và 65 inch, các thương hiệu sẽ cạnh tranh gay gắt hơn”, ông Trí nhận định.

Cuoc dua ti vi cua cac hang cong nghe

Các hãng công nghệ đua nhau ra sản phẩm mới. Ảnh minh họa

Đại diện LG cho biết, dòng tivi 4K 55 và 65 inch của LG đã được cung cấp cho các nhà bán lẻ từ giữa tháng 10 và xác nhận bán ở thị trường phía Bắc mạnh hơn, ngay tuần đầu tiên ra mắt đã bán được 30 chiếc...

Tăng tốc công nghệ

Giới kỹ thuật cho rằng, với tivi 4K, yếu tố quan trọng nhất là nhà sản xuất có những giải pháp kỹ thuật hỗ trợ cho các chuẩn hình ảnh khác nhau đạt mức 4K. Một chuyên gia về sản phẩm tivi cho rằng, khi mua hàng cao cấp này, cần chú ý hai tham số: nâng cấp (upscale) các chuẩn hình ảnh khác và khả năng giải mã hình ảnh 4K gốc.

Về tham số “nâng cấp”, hiện LG, Sony và Samsung đều có những phần mềm nâng cấp hình ảnh với các chuẩn ready HD, Full HD “tiệm cận” với chất lượng hình ảnh 4K. Sony có giải pháp 4K X-Reality Pro. Samsung có ứng dụng Quadmatic. LG có bộ nâng cấp chất lượng hình ảnh Tru-Ultra HD. Việc các nhà sản xuất có những công nghệ nâng cấp hình ảnh là giải pháp quan trọng cho người dùng sử dụng dòng tivi này có cơ hội khai thác tối đa chất lượng hình ảnh trên những chiếc tivi siêu sang khi nguồn hình ảnh chuẩn 4K chưa có nhiều.

Hiện nay, nếu muốn xem phim chuẩn 4K từ bên ngoài, LG và Samsung đã tích hợp bộ giải mã tín hiệu trong tivi. LG có ứng dụng 4K – HEVC sẵn trong tivi, chỉ cần cắm các thiết bị (ổ cứng, USB) có chứa hình ảnh chuẩn 4K vào cổng USB, tivi sẽ tự giải mã. Còn Samsung sử dụng phần mềm Quadmatic với sự hỗ trợ của phần mềm Precision Black Pro trong việc giải mã hình ảnh chuẩn 4K. Sony Việt Nam xác nhận, vì những tivi 4K của họ chưa có bộ giải mã tích hợp sẵn, muốn đọc hình ảnh 4K, phải sắm thiết bị rời bên ngoài với giá khoảng 10 triệu đồng. Đây là một nhược điểm cho tất cả tivi 4K của Sony, tính đến thời điểm hiện nay.

Về bước tiến trong công nghệ màn hình năm nay, chỉ có LG công bố sử dụng công nghệ màn hình Nano Full LED cho hình ảnh sắc nét, màu sắc trung thực và tạo độ mỏng cho sản phẩm. Theo các chuyên gia kỹ thuật, với công nghệ màn hình Nano Full LED, những bóng LED sẽ được phân tán đều khắp bề mặt của tấm phim mỏng nằm bên dưới tấm hiển thị (panel). Điều đó giúp tivi có được độ sáng cao, màu đen đậm, độ tương phản cao và màu sắc chính xác.

Những chức năng còn lại của một tivi 4K không khác gì một tivi thông minh 3D (smart tivi 3D), nghĩa là cũng có kết nối internet và hàng ngàn các ứng dụng trực tuyến.

Ở phân khúc màn hình 55 và 65 inch, Sony hiện có hai dòng: KD-65X9004A (149 triệu đồng) và 55X9004A (104,9 triệu đồng), Samsung cũng có hai dòng: UA55F9000 (85,9 triệu đồng) và UA65F9000 (119,9 triệu đồng), còn LG có ba mẫu: 65LA9700 (149 triệu đồng), 65LA9650 (119,9 triệu đồng) và 55LA9650 (84,9 triệu đồng). Như vậy, ở phân khúc này, hàng của Sony có giá cao hơn, còn hàng của LG và Samsung có giá thấp hơn 20 triệu đồng ở phân khúc 55 inch, 30 triệu đồng ở phân khúc 65 inch. Riêng mẫu LG 65LA9700 đồng giá với KD-65X9004A – 149 triệu đồng, bởi đây là mẫu tivi được nhập nguyên chiếc của Hàn Quốc.

Theo SGTT

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:LG, Samsung, tivi, HD, USB, Nano Full LED, LED, Sony

tin liên quan

video hot

Về đầu trang