Cuộc gọi lúc đêm khuya của tỷ phú Warren Buffett đã cứu nền kinh tế Mỹ như thế nào?

authorKhánh Hồng 11:04 12/12/2018

(VietQ.vn) - Làm thế nào mà một cuộc gọi điện thoại đêm khuya từ tỷ phú Warren Buffett có thể giúp cứu nền kinh tế Mỹ khỏi cuộc khủng hoảng năm 2008?

Vào tháng 10 năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính, Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett đã gọi một cuộc điện thoại vào đêm khuya cho Bộ trưởng Tài chính Mỹ lúc đó là Henry Paulson, để đề xuất ý tưởng về cách Chính phủ Mỹ có thể xoay chuyển nền kinh tế .

Paulson đã ngủ. Ông đã có một đêm bận rộn với việc thông qua các ý tưởng chính sách khác nhau cùng nhóm của mình để khôi phục niềm tin ở Phố Wall.

"Tôi đã kiệt sức", Cựu Bộ trường Tài chính Mỹ kể lại trong "Panic: The Untold Story of the 2008 Crisis" của Vice Special Report, một chương trình ra mắt vào tối thứ Hai trên HBO. Chương trình là cuộc phỏng vấn với các quan chức khu vực tư nhân và Chính phủ Mỹ trên chiến tuyến của cuộc khủng hoảng năm 2008, bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama và George W. Bush.

cuoc-goi-luc-dem-khuya-cua-ty-phu-warren-buffett-da-cuu-nen-kinh-te-my-nhu-the-nao

 Tỷ phú Warren Buffet.

Trước đây, Quốc hội thông qua Đạo luật Ổn định Kinh tế Khẩn cấp, hay "dự luật cứu trợ" như đã biết, và tạo ra Chương trình Cứu trợ Tài sản Rắc rối trị giá 700 tỷ USD để mua tài sản của các ngân hàng thất bại. Nhưng những hành động này không đủ để trấn an các nhà đầu tư.

Paulson nói: "Sau khi đạo luật này được thông qua tại Quốc hội, tình hình trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi đã có hai thất bại ở hai ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Mỹ là Wachovia và Washington Mutual. Chúng tôi cần một thứ gì đó nhanh hơn và mạnh mẽ hơn".

Khi các chuyên gia đang tranh giành nỗ lực để tìm ra giải pháp, Buffett đã đưa ra ý tưởng của mình.

Đề xuất của Buffett

Lúc đầu, vừa thức dậy và không mong đợi cuộc gọi, Paulson bối rối, ông thậm chí không chắc ai đang nghe điện thoại: "Tại sao ông lại gọi cho tôi?”, Paulson nói.

Sau đó ông “lắng nghe khi Buffett" đưa ra một ý tưởng là mầm mống của những gì mà nước Mỹ đã làm sau đó.

Những gì ông nói với Paulson, Buffett nhớ lại là "Có thể có ý nghĩa hơn khi đổ nhiều vốn vào ngân hàng hơn là cố gắng mua những tài sản này".

Vào ngày 13 tháng 10, CEO của các ngân hàng lớn, bao gồm John Mack của Morgan Stanley, Jamie Dimon của JP Morgan, Lloyd Blankfein của Goldman Sachs, John Thain của Merrill Lynch và Vikram Pandit của Citigroup - đã được triệu tập tại Kho bạc để thảo luận về đề xuất này.

Không phải tất cả các ngân hàng đều cần hỗ trợ vào thời điểm đó, một số CEO không muốn nhận tiền mặt vì sợ rằng nó có thể là dấu hiệu khiến công chúng nghĩ rằng họ đang vật lộn với tiền, dẫn đến việc các nhà đầu tư rút tiền. Nhưng Paulson khẳng định, gói cứu trợ là cần thiết để đổi mới niềm tin của dân chúng vào nền kinh tế. Cuối cùng mọi người đã đồng ý.

Cuộc họp cuối cùng đã đưa đến việc Bộ Tài chính Mỹ quyết định bơm 250 tỷ đô la vào hệ thống ngân hàng.

Ái nữ tài phiệt Trung Quốc bị Mỹ bắt giữ đã được tại ngoại sau lời nói của ông Trump(VietQ.vn) - Ái nữ nhà Huawei được tại ngoại sau khi đóng khoản tiền 7,5 triệu USD (tương đương 175 tỷ đồng). Quyết định trên được đưa ra sao một động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phản ứng với gói cứu trợ

Kế hoạch không được đón nhận rộng rãi, những người biểu tình đã tràn xuống đường bày tỏ sự không tán thành về việc tiền thuế của người dân được sử dụng để bảo lãnh cho các nhà đầu tư giàu có ở Phố Wall.

"Khi đó nhiều người nghĩ rằng chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ bạn bè trong ngành tài chính chứ không quan tâm đến việc bảo vệ nền kinh tế Mỹ", cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke nói.

Paulson, Bernanke và Chủ tịch Fed New York Timothy Geithner nói rằng họ đã cứu trợ Phố Wall để giúp Main Street, mặc dù ba quan chức thừa nhận rằng họ đã không làm tốt mọi việc để đối phó với khủng hoảng, chẳng hạn họ đã không cứu được Lehman Brothers khỏi sự sụp đổ.

Thị trường dần hồi phục kể từ năm 2009, Paulson cho biết, đó là lý do tại sao ông gọi gói cứu trợ là "chương trình thành công bị ghét rộng rãi nhất trong lịch sử nhân loại".

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang