Cuộc họp Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN lần thứ 46

author 06:30 20/09/2016

(VietQ.vn) - Cuộc họp Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN (ACCSQ) lần thứ 46 diễn ra từ ngày 19-22/9/2016 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

 Ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc cuộc họp

Các thành viên đến từ các cơ quan tiêu chuẩn hoá của các nước ASEAN đã đến tham dự sự kiện quan trọng này. Đoàn đại biểu Việt Nam gồm đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục và các Bộ, ban ngành liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh; Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh đã tham dự cuộc họp.

Trong ba ngày 19-21/9, cuộc họp tập trung thảo luận để thông qua Kế hoạch Hành động Chiến lược của các nhóm công tác của ACCSQ trong lĩnh vực tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp giai đoạn 2016-2025.

Sự gắn kết  trong lĩnh vực tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp được kỳ vọng tăng cường hơn nữa sự thống nhất trong toàn khối 

Trong dịp này, các đối tác của ACCSQ như Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản cũng có mặt và cùng với ASEAN thảo luận về những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn và hoạt động đánh giá sự phù hợp trong thời gian tới.

Trong những thập kỷ qua, ACCSQ đã đi một chặng đường dài kiên trì theo đuổi mục tiêu là giảm hàng rào kỹ thuật đối với thương mại. Tính đến nay, gần 300 tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, hướng dẫn đã hài hoà với tiêu chuẩn quốc tế ở các lĩnh vực ưu tiên hội nhập của ASEAN như điện, điện tử, cao su, ô tô, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế...

Hai thoả thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) trong lĩnh vực điện, điện tử và Thanh tra GMP đối với các nhà sản xuất dược phẩm đã được thực hiện. Các MRA tiếp theo sẽ là trong lĩnh vực tương đương sinh học, phê duyệt kiểu sản phẩm ô tô, vật liệu xây dựng, thực phẩm chế biến sẵn. Việc hài hoà các quy chế quản lý đối với thiết bị điện, điện tử, mỹ phẩm và thiết bị y tế cũng là một bước tiến trong hoạt động của ACCSQ.

 Các đại biểu đến từ các quốc gia Đông Nam Á tham dự cuộc họp

Kể từ khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập ngày 31/12/2015 cho đến nay, 96,01% hạng mục thuế quan đã bị xóa bỏ. Với đà này, con số sẽ đạt 98,67% vào năm 2018. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ASEAN dần chú trọng vào hỗ trợ thương mại và các lĩnh vực phi thuế quan, ACCSQ ngày càng phát huy vai trò chủ động của mình trong cũng như ngoài khối. Khi Chương trình Hành động được hiện thực hoá, các hoạt động của ACCSQ sẽ trở nên cụ thể và thiết thực hơn, đáp ứng nhu cầu giao thương mạnh mẽ trong khu vực lẫn quốc tế.

Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang