Cuộc khủng hoảng thuốc opioid khiến người trẻ ở Canada ngày càng tử vong sớm

authorNgọc Nga 06:49 03/06/2019

(VietQ.vn) - Theo thống kê của Canada, cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid là nguyên nhân chính khiến tuổi thọ ở đây đang bị giảm.

Theo giới chức Canada, do nhiều người sử dụng quá liều thuốc giảm đau opioid đã dẫn tới cuộc khủng hoảng về tuổi thọ nghiêm trọng. Theo đó, lần đầu tiên sau 4 thập kỷ, tuổi thọ của Canada đã ngừng tăng. 

Trước đó, vào ngày 6/6/2017 một phóng viên của Canada đã đưa ra ví dụ về lượng fentanyl có thể gây chết người. Đây chính là những cái chết có liên quan tới thuốc giảm đau opioid làm giảm tuổi thọ trung bình của người Canada.

 Do nhiều người Canada dùng quá liều thuốc giảm đau opioid đã khiến tuổi thọ giảm, nhất là những người trẻ tử vong sớm ngày càng cao

 Do nhiều người Canada dùng quá liều thuốc giảm đau opioid khiến tuổi thọ giảm, nhất là những người trẻ tử vong sớm ngày càng cao.

Một báo cáo được công bố cách đây vài ngày cho thấy, trung bình, phụ nữ ở Canada có thể sống 84 tuổi và đàn ông 79,9 tuổi. Tuy nhiên theo thống kê, con số trên không thay đổi từ giữa năm 2016 và 2017.

Từ giữa những năm 1990 đến 2012, tuổi thọ tăng 0,2 năm nhưng con số này ngày càng tăng trưởng chậm lại sau năm 2012 xuống chỉ còn 0,1 năm. Theo đó, cứ mỗi năm tiếp theo con số này đã không hề tăng thêm.

Cũng theo thống kê, một số tỉnh có tuổi thọ ngàng càng tăng như: Newfoundland và Labrador, Quebec, Prince Edward Island và Saskatchewan. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 2016-2017 thì ở British Columbia tuổi thọ lại giảm dần 0,3 năm đối với nam giới.

Thịt băm đông lạnh của CHIP McCain bị thu hồi vì chứa nhựa(VietQ.vn) - Sản phẩm thịt băm đông lạnh của nhà sản xuất CHIP McCain đang thu hồi hàng loạt vì chúng có thể chứa các mảnh nhựa.

Một báo cáo ở người cao tuổi cho thấy, số người tử vong đang ngày càng chậm lại do có sự cải thiện về sức khỏe nhất là các bệnh ung thư và bệnh tuần hoàn giảm đáng kể. Nhưng, những người Canada trẻ tuổi - đặc biệt là nam giới từ 20 đến 44 lại đang tử vong với tốc độ nhanh hơn.

Giới chức Canada tin rằng, chính cuộc khủng hoảng thuốc opioid là nguyên nhân khiến tuổi thọ của người Canada không thể tăng, thậm chí còn giảm mạnh ở những người trẻ.

Cũng trong báo cáo của giới chức y tế Canada, cuộc khủng hoảng quá liều do ma túy cũng tác động không nhỏ tới sự thay đổi tuổi thọ của người Canada từ năm 2016 đến 2017, đặc biệt là đối với nam giới.

Ngọc Nga (Theo globalnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang