Cuộc sống thiên đường của các ‘kỹ sư triệu phú’ làm thuê ở Thung lũng Silicon

authorĐỗ Thu Thoan 19:28 09/08/2017

(VietQ.vn) - Thay vì làm việc điên cuồng như người ta vẫn thấy ở Thung lũng Silicon, nhiều kỹ sư đã chọn cách hưởng thụ và chờ nhận số cổ phiếu trị giá cả triệu USD trong những công ty công nghệ lớn.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Cảm thấy quá mệt mỏi với công việc, một cô kỹ sư Facebook giấu tên đã quyết định nói chuyện với quản lý về ý định xin nghỉ việc của mình.

Trong một năm, kiếm được hơn 1 triệu USD, phần lớn đến từ cổ phiếu, cô kỹ sư này vẫn đang lãnh đạo một nhóm khoảng 30 người làm việc cho Facebook. Suốt 3 năm cống hiến kể từ ngày Facebook mua công ty mà trước đây cô làm việc, cô đã cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Sau cuộc nói chuyện với sếp quản lý trực tiếp, cô chính thức đưa tên mình vào nhóm những người “Rest & Vest”, tạm dịch là nghỉ ngơi và chờ hưởng lợi, ở Thung lũng Silicon.

cuoc-song-thien-duong-cua-cac-ky-su-trieu-phu-lam-thue-o-thung-lung-silicon

Trong các công ty công nghệ lớn, nhiều kỹ sư chọn cách nghỉ ngơi và hưởng thụ thay vì làm việc. Ảnh: Business Insider

Ở chế độ nghỉ ngơi, cô kỹ sư này dành thời gian tham dự hội thảo công nghệ, viết về các dự án riêng, gặp gỡ bạn bè hay lên kế hoạch cho công việc tiếp theo.

Cô kỹ sư Facebook nhận ra người quản lý đã đồng ý để cô nghỉ ngơi và chờ đợi để nhận được khoản cổ phiếu vào cuối năm. Đây cũng là thời gian để cô lên kế hoạch cho phần tiếp theo của cuộc đời. Sở dĩ, cô kỹ sư chưa bị đuổi việc ngay lập tức bởi họ là một phần của dự án. Nếu chấm dứt hợp đồng, các nhà quản lý lo sợ cô sẽ tiết lộ những bí mật mà họ muốn giấu kín tới khi dự án kết thúc. Đó là lý do khiến những nhóm nghỉ ngơi và chờ hưởng lợi tồn tại ở trung tâm công nghệ của nước Mỹ.

cuoc-song-thien-duong-cua-cac-ky-su-trieu-phu-lam-thue-o-thung-lung-silicon

Một kỹ sư Facebook nằm võng trong giờ làm việc. Ảnh: Business Insider

Những kỹ sư chọn cách nghỉ ngơi và chờ đợi này thực sự rất tài năng nhưng cảm thấy chán công việc nên những động thái lôi kéo họ trở lại không mấy hiệu quả. Nhiều người cũng phải thừa nhận “Rest & Vest” là một thực tế phổ biến tại Thung lũng Silicon và người ta đang phải tìm cách để cải thiện chúng.

Các công ty công nghệ cũng nhận ra tác động của “Rest & Vest” và đã bắt đầu có những biện pháp phòng vệ trước làn sóng “Rest & Vest” đang ngày càng lan rộng. Facebook là một ví dụ. Facebook đã đưa ra một khoản tiền thưởng mang tên “quyền tự do” (DE) nhằm thúc đẩy các kỹ sư cống hiến thay vì nghỉ ngơi và chờ đợi tiền cổ phiếu.

DE thực chất là khoản tiền thưởng được quy ra chứng khoán không đầy đủ quyền giao dịch, có trị giá hàng chục tới hàng trăm nghìn USD. Chúng được các lãnh đạo cấp cao của công ty, bao gồm cả CEO Mark Zuckerberg chứng nhận nên đây được xem là sự ghi nhận rõ rệt.

Với những người được trao phần thưởng này, họ sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ để hoàn thành công việc. Đây thực sự là những người thông minh và họ không cần phải rời đi, họ cũng không cần phải làm quá nhiều nhưng vẫn được hưởng thành công lớn. Thu nhập 7 con số là điều nằm trong tầm với khiến những người này thực sự không muốn rời đi như “Rest & Vest”.

cuoc-song-thien-duong-cua-cac-ky-su-trieu-phu-lam-thue-o-thung-lung-silicon

Phong cách làm việc trên ghế massage ở những công ty công nghệ. Ảnh: AP

Ngoài ra, ở Thung lũng Silicon, còn một loại hình nghỉ ngơi và hưởng thụ khác đang tồn tại là “kỹ sư 10x”, đây là những người làm việc hiệu quả gấp 10 lần người bình thường, chuyên trách giải quyết những công việc vô cùng khó. Họ là những người nắm được các điểm mấu chốt quan trọng của hệ thống. Nhờ khả năng đó, họ không phải làm việc quá nhiều nhưng vẫn được nhận sự đối đãi hậu hĩnh.

Ở Google, có những kỹ sư gắn bó lâu tới mức họ được xếp vào top đầu và không cần phải làm việc quá chăm chỉ để bảo vệ vị trí của mình.

cuoc-song-thien-duong-cua-cac-ky-su-trieu-phu-lam-thue-o-thung-lung-silicon

Ở Thung lũng Silicon, còn một loại hình nghỉ ngơi và hưởng thụ khác đang tồn tại là 'kỹ sư 10x'. Ảnh minh họa

Họ có thể không phải những kỹ sư 10x nhưng họ biết làm sao để hoàn thành tốt công việc. Thậm chí, nhiều người chỉ cần làm việc 4 giờ/ngày nhưng nhưng vẫn đủ chỉ tiêu và được đánh giá tốt vào cuối năm bởi họ quá quen thuộc với hệ thống của Google nên biết chính xác nên bắt đầu làm việc khi nào.

Họ không làm việc để thăng tiến và không có nhiều tham vọng nên họ làm việc cũng rất chừng mực. Họ dành nhiều thời gian để tận hưởng những ưu đãi mà Google dành cho nhân viên của mình.

Tuy nhiên, điều bắt buộc với các nhân viên này là có mặt tại văn phòng dù họ có thể tới đó để chơi game. Tại trụ sở Google, người ta bố trí rất nhiều tiện ích, chẳng hạn tập thể dục, uống nước giải khát hay các lớp học. Bạn có thể dùng bất cứ khi nào. Facebook và nhiều công ty công nghệ khác cũng có những tiện ích như vậy.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang