Cuộc “vượt ngục” của thiếu nữ bị lừa sang Trung Quốc

author 11:40 20/07/2013

(VietQ.vn) - Lưu lạc một thời gian bên nước ngoài vì bị bọn buôn người lừa, khi được hội tụ với gia đình Pa Na nói với bố “ bố nhất định phải đưa con đi học đấy”.

Sau khi có một cuộc “vượt ngục”  trở về với gia đình, Pa Na tỏ ra khá rụt rè. Giọng run run với vốn  tiếng Trung ít ỏi, em kể lại chiều một ngày 2 năm trước (không nhớ chính xác ngày tháng), khi đang làm cỏ lúa giúp cha có một phụ nữ trung niên với dáng người đậm đến bắt chuyện. người đàn ông này tỏ ra rất hiểu chuyện của gia đình Pa Na sau đó anh ta  rủ cô sang Trung Quốc để gặp mẹ. Trước đó Pa Na cho biết đã từng có người gọi điện cho em để nói qua sự việc.

Ngày trở về Pa Na tỏ ra khá rụt rè
Ngày trở về Pa Na tỏ ra khá rụt rè

Nhẹ dạ cả tin em đi theo bọn buôn người mà không hay biết chỉ đến khi đặt chân sang nước bạn Pa Na mới sửng sốt biết mình đã bị lừa, thay vì được gặp mẹ như đã được hứa, thiếu nữ 14 tuổi năm đó bảo chỉ được gặp em gái. Do không biết tiếng Trung và nghĩ người đưa mình sang đây là kẻ xấu, Pa Na đã tìm cách bỏ trốn, khi đang lang thang ngoài đường em đã được một cảnh sát Trung Quốc thương tình đưa vào trại dưỡng lão.

Hồi tưởng lại những ngày tháng bên đất khách quê người, Pa Na nói em không phải làm những công việc nặng nhọc, được cắp sách tới trường để học chữ. Dù cuộc sống không vất vả nhưng Pa Na vẫn mong được trở về nhà sống cùng gia đình. Biết được nguyện vọng trên, một doanh nhân người Việt đã giúp em trở về quê nhà. 
 
Cùng với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam... Pa Na được đưa về cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) để giao cho gia đình. em nói, về nhà dù nghèo khó, bố đối xử chưa tốt song cô vẫn hạnh phúc. Qua người phiên dịch, cô nói: "Bố nhất định phải cho con đi học đấy".
 
Nghe tin con gái được giải cứu về nước, ông Thào A Hừ (44 tuổi) vội vàng có mặt ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đêm 17/7, người đàn ông với dáng vẻ lam lũ cho hay "Hơn 2 năm không gặp chẳng biết nó ra sao nữa. Chỉ sợ Pa Na không nhận ra tôi".
 
Khi nhìn thấy cô con gái yêu dấu , ông Hừ mắt ngấn lệ. Thấy cha khóc, Pa Na cũng òa khóc, em nói tiếng Việt đầy khó khăn: "Nhớ bố".
 
Lo lắng trước số phận của thiếu nữ bị lừa đưa sang Trung Quốc, ông Trần Quốc Định (trưởng phòng Lao động thương binh xã hội huyện Bát Xát, Lào Cai) - người lên tận cửa khẩu đón Pa Na cho biết, sau khi trở về địa phương huyện sẽ có trách nhiệm đưa thiếu nữ này vào ngôi nhà tình thương để khám sức khỏe. "Nếu gia đình có nguyện vọng, Pa Na sẽ được ở lại đây, chọn nghề để học sao", ông Định nói.
 
Mai Tuân 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang