Cuối 2014 Hà Nội sẽ giảm tắc đường nhờ hệ thống đèn giao thông mới

author 07:14 08/03/2014

(VietQ.vn) - Dự kiến cuối năm nay, Hà Nội sẽ thay hệ thống đèn giao thông mới, thông minh hơn, để hạn chế tắc đường.

Chất lượng Việt Nam đã có bài phản ánh về việc nhiều đèn giao thông ở Hà Nội hiện nay hoạt động không thông minh, dẫn đến việc tuyến đường có đông người thường xuyên bị đèn đỏ, phải chờ cho đường có ít (hoặc không có người) đi qua. Điều đó làm tăng tổn thất về vật chất và thời gian cho người đi đường.

Có quá ít đèn giao thông được kết nối với Trung tâm xử lý tín hiệu.

Có quá ít đèn giao thông được kết nối với Trung tâm xử lý tín hiệu. 

Trao đổi với chúng tôi sáng nay 7/3, Đại diện bộ phận điều kiển đèn giao thông, Phòng Cảnh sát Giao thông TP Hà Nội thừa nhận, chỉ có rất ít đèn giao thông hiện nay được kết nối với Trung tâm xử lý tín hiệu giao thông. Phần còn lại đều là lập trình thời gian tự động "xanh hoặc đỏ", nên không linh động và không thông minh.

Vì vậy, Cảnh sát giao thông Hà Nội đang phối hợp với ngành Giao thông Vận tải nghiên cứu, dự kiến cuối năm 2014 này sẽ triển khai, lắp đặt hệ thống đèn giao thông thông minh trên toàn thành phố.

Khi đó, các đèn sẽ được kết nối với Trung tâm xử lý tín hiệu. Bên cạnh đèn sẽ có các camera đến đếm lượng phương tiện di chuyển, để biết ưu tiên hướng di chuyển. Mặt khác, hệ thống camera sẽ cung cấp bằng chứng để cảnh sát có thể phạt nguội các đối tượng vi phạm luật giao thông...

Hiện nay, các cụm đèn giao thông thông minh đã được lắp đặt ở "ngã tư tử thần" Khuất Duy Tiền - Nguyễn Trãi, ngã tư gần Big C Hà Nội...đã phát huy tác dụng phân luồng giao thông, hạn chế tối đa tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng nhận định, việc vi phạm luật như dừng chạm vạch, xe đạp chở cồng kềnh...cũng khiến camera có thể khó xử lý.

Hiện nay, theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm nước ta mất 30.000 tỉ đồng do ùn tắc giao thông. Thời gian ùn tắc giao thông trung bình tại Hà Nội và TP.HCM là 45 phút/ngày, tương đương 15 giờ/tháng và 180 giờ/năm. Với thời gian lãng phí do ùn tắc gây ra, tổng thiệt hại tương ứng chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM đã lên tới 18.800 tỉ đồng/năm.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang