Cuối năm 2015, thị trường dầu mỏ sẽ cân bằng lại

author 16:08 09/03/2015

Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ cân bằng trở lại vào nửa cuối năm nay. Hiện thế giới đang dư thừa 2 triệu thùng dầu/ngày và khiến giá dầu giảm mạnh so với mức đỉnh giữa năm ngoái

thị trường, dầu mỏ, opec, tăng trưởng, xuất khẩu dầu mỏ, dầu thô

Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Abdalla El-Badri

Ông El-Badri cho biết nhu cầu dầu mỏ thế giới năm 2014 “chưa đến 1 triệu thùng/ngày”, thấp hơn so với dự đoán nhưng sẽ tăng lên 1,2 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Theo ông El-Badri, nguồn cung dầu mỏ của các nước ngoài OPEC đã tăng 6 triệu thùng/ngày kể từ năm 2008 trong khi sản lượng của OPEC vẫn giữ nguyên ở mức 30 triệu thùng/ngày.

OPEC đã sản xuất 30,6 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2015, tăng 163.000 thùng/ngày so với tháng trước đó. Nguyên nhân là do sự gia tăng sản lượng của Ả Rập Saudi, nước xuất khẩu dầu lớn nhất trong OPEC. Theo những số liệu thống kê, đây đã là tháng thứ 9 liên tiếp OPEC có sản lượng dầu thô vượt mức kế hoạch là 30 triệu thùng/ngày.

Ông El-Badri nhận định OPEC không thể cắt giảm sản lượng sản xuất dầu thô bởi sự gia tăng khai thác dầu đá phiến cũng như gia tăng nguồn cung tại những nước ngoài OPEC.

Tổng thư ký El-badri cũng kêu gọi các nước thành viên OPEC tiếp tục đầu tư và đa dạng hóa nền kinh tế của mình khi nhiều nước trong tổ chức này đang quá phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký OPEC cho rằng nếu tổ chức này thực hiện cắt giảm sản lượng vào tháng 11/2014 thì họ sẽ phải cắt giảm tiếp vào tháng 1/2015 và tháng 6/2015 do nguồn cung từ các nước ngoài OPEC tiếp tục tăng lên.

Trong 25 năm tới, ngành dầu mỏ sẽ cần được đầu tư 10 nghìn tỷ USD để đáp ứng được sự tăng trưởng nhu cầu năng lượng 60% theo như dự báo.

Theo ông ElBadri thế giới sẽ cần đầu tư rất lớn vào ngành dầu khí nhằm đáp ứng sự gia tăng nhu cầu từ nay cho đến năm 2040 và OPEC dự kiến sẽ cần khoảng 10 nghìn tỷ USD đầu tư. Do nhu cầu năng lượng sẽ tiếp tục gia tăng và sẽ tăng 60% trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2040. Trong đó, nhiên liệu hóa thạch vẫn là nguồn nhiên liệu chính trong ngành năng lượng.

Theo NDH


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang