Cuối năm coi chừng rượu tây rởm

author 13:34 13/11/2014

Hiện tại đang gần vào dịp cuối năm, thị trường các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng trong đó có rượu ngoại, hay còn gọi là rượu “tây” - rượu gắn nhãn mác của nước ngoài lại trở nên nhộn nhịp.

Đến hẹn lại lên, nỗi lo về rượu “tây” lậu, rượu “tây” giả gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, lũng đoạn thị trường lại “nóng”.

Tuy chưa phải là thời điểm cận Tết Nguyên đán, tuy nhiên những ngày qua, thị trường tiêu thụ rượu ngoại, rượu “tây” - rượu được gắn mác của nước ngoài sản xuất đã bắt đầu rục rịch.  Bởi thế cho nên qua khảo sát, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm rượu “tây” đang được bày bán tại các cửa hàng vào thời điểm hiện tại rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã.

Tại cửa hàng kinh doanh rượu nằm trên phố Hàng Da (quận Hoàn Kiếm), giá của chai Chivas 12 là 1,25 triệu đồng, Chivas 18 là 1,85 triệu   đồng. Còn dòng Macallan 18 là 4,2 triệu đồng v.v... Thực tế cũng cho thấy dù rượu “tây” luôn có giá đắt, song do nhu cầu sử dụng cũng như làm quà tặng bạn bè, người thân, nên mặt hàng này luôn bán chạy.

Coi chừng rượu tây rởm dịp cuối năm

Cuối năm là thời điểm rượu tây rởm xuất hiện tràn lan. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh còn chào bán các sản phẩm rượu “tây” không dán tem và cho rằng đây là hàng “xách tay” chính hiệu từ nước ngoài. Thực trạng này đã kéo theo việc trên mạng Internet, mạng xã hội thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều các nội dung quảng cáo đại loại như: “chuyên cung cấp rượu ngoại “xách tay”, “chỉ cần điện thoại theo số điện thoại 098582….. là có rượu “xách tay” v.v... đính kèm là lời bảo hành như... đúng rồi “rượu đảm bảo xịn 100%”. Vâng, quảng cáo chỉ là quảng cáo.Còn người mua thì không biết thế nào mà lần. Để rồi nếu không là người tiêu dùng thông thái, hậu quả đi kèm - “tiền mất tật mang” là điều khó tránh khỏi.

Các “đầu nậu” vì tư lợi không ngần ngại cho “nhập” về các sản phẩm bia - rượu lậu, thậm chí còn sử dụng công nghệ để “chế” ra rượu giả gắn “tem nhập khẩu” cung cấp ra thị trường để trục lợi. Mới đây, chiều 5/11, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục QLTT Hà Nội) phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã phát hiện lô hàng tập kết trên vỉa hè phố Lê Hồng Phong, quận Ba Đình (Hà Nội) có nhiều nghi vấn. Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện bên trong 27 thùng carton có chứa trên 160 chai rượu “tây” không dán tem nhập khẩu. Ước tính lô hàng này có giá trị khoảng 200 triệu đồng.

Ông  Lưu Bách Chiến – Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho rằng, hiện là thời điểm cuối năm nên tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng lậu trong đó có rượu ngoại đang có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh số rượu ngoại được nhập khẩu theo đường chính ngạch, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện hiện tượng kinh doanh rượu ngoại trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí còn làm giả, nhái thương hiệu các sản phẩm rượu chính hãng. Để né lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, các “đầu nậu” kinh doanh các sản phẩm rượu mập mờ nguồn gốc xuất xứ dạng này thường cất giấu các sản phẩm tại các địa điểm khác nhau thay vì tập kết tại cửa hàng kinh doanh của mình. Khi khách hàng có nhu cầu mới giao hàng tại các địa chỉ không cố định. Chưa hết, qua thực tiễn kiểm tra xử lý các vụ việc vi phạm có liên quan, thời gian qua lực lượng chức năng cũng phát hiện thủ đoạn sử dụng tem nhập khẩu quay vòng để nhập nhằng giữa các loại rượu có giá thành cao, nổi tiếng với các sản phẩm rượu tầm trung, rẻ tiền.

Cũng theo đại diện một số đơn vị Quản lý thị trường khuyến cáo, khi mua các sản phẩm rượu ngoại, người tiêu dùng nên lưu ý: thứ nhất, cần cẩn trọng, tìm đến các cửa hàng có uy tín – nơi ủy quyền của nhà sản xuất; chọn mua các chai rượu đóng đầy, sát nắp chai; chọn rượu có tem nhỏ điền rõ nhà nhập phẩu, màu rượu đậm… Liên quan đến tác hại của rượu giả, PGS.TS Bế Hồng Thu – Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng cho rằng, trong các sản phẩm rượu - bia, nhất là các sản phẩm bị làm giả, làm nhái luôn có chứa các chất gây hại. Người sử dụng rượu nhiều sẽ rất dễ bị lệ thuộc. Hệ thần kinh, tim mạch…bị ảnh hưởng, thậm chí nguy hại đến tính mạng.

Do vậy, trước tình trạng bát nháo thị trường rượu bia như hiện nay, cùng với việc các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, người tiêu dùng nên nhận thức rõ dịp cuối năm coi chừng rượu tây rởm những hệ lụy đi kèm.

Theo CAND


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang