Cuối năm lo chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

author 22:01 23/10/2013

Báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội sáng nay cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng những tháng cuối năm có thể tăng cao.

So với tháng 12-2012, chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng qua tăng 4,63%. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong 3 tháng cuối năm, chỉ số giá tiêu dùng có thể tăng cao hơn so với tốc độ tăng những tháng đầu năm.

Chi so gia tieu dung

Chỉ số giá tiêu dùng các tháng cuối năm lo ngại tăng cao. Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, 9 tháng đầu năm 2013, lạm phát tiếp tục được kiềm chế nhờ thực hiện quyết liệt, kiên trì các biện pháp, chính sách kinh tế vĩ mô về tài chính, tiền tệ, đầu tư; có sự phối hợp liên ngành trong điều chỉnh giá một số mặt hàng Nhà nước quản lý (điện, xăng dầu, giá dịch vụ y tế) theo lộ trình một cách linh hoạt với liều lượng hợp lý và bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá, dịch vụ...

Theo Thủ tướng, kinh tế đã có bước phục hồi, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Trong 9 tháng, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 10,8% và có trên 11,2 nghìn doanh nghiệp đã hoạt động trở lại. Dự báo tổng sản phẩm trong nước cả năm 2013 tăng 5,4% so với năm 2012, còn thấp hơn kế hoạch đề ra là 5,5%, nhưng cao hơn tốc độ tăng của năm 2012, trong đó công nghiệp và xây dựng tăng 5,43%, nông nghiệp tăng 2,52%, dịch vụ tăng 6,56% , báo cáo cho biết.

Mặc dù còn có 4/15 chỉ tiêu của năm 2013, trong đó có GDP không đạt kế hoạch, song theo đánh giá của Chính phủ, kết quả này là cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Trong 3 tháng cuối năm, chỉ số giá tiêu dùng có thể tăng cao hơn so với tốc độ tăng những tháng đầu năm do tác động bởi một số yếu tố như: tăng giá điện, than, xăng dầu; giá dịch vụ y tế, giáo dục; ảnh hưởng của thiên tai...  Tuy nhiên, trong bối cảnh tổng cầu vẫn còn yếu, năng lực sản xuất khá dồi dào, các chỉ số tăng trưởng tín dụng ở mức thấp... dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12-2013 so với cùng kỳ năm trước sẽ được kiềm chế ở mức tăng khoảng 7% (kế hoạch đề ra là khoảng 8%).

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang