Cưỡng chế Tiên Lãng: Kiến nghị gửi Thủ tướng

author 07:22 26/10/2012

(VietQ.vn) - Ông Lương Văn Trong PCT Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ (NTTSNL) huyện Tiên Lãng cho biết; ngày 25/10 Chi hội đã gửi đơn kiến nghị về các bị can trong vụ án hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn tới Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng xem xét tránh việc “quýt làm cam chịu”.

Trước đó, ngày 23/10, sau khi ông Nguyễn Văn Khanh - Nguyên PCT UBND huyện Tiên Lãng, cùng 3 cán bộ khác của huyện Tiên Lãng cùng bị khởi tố về tội “hủy hoại tài sản” trong vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Liên chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng đã nhận định việc bắt ông Khanh và cấp dưới của ông là chưa thỏa đáng, chưa đúng người đúng tội.

Theo ông Lương Văn Trong - PCT Liên chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng, người chịu trách nhiệm chính trong vụ cưỡng chế này là ông Bùi Thế Nghĩa - Bí thư Huyện ủy và ông Lê Văn Hiền - Nguyên Chủ tịch UBND huyện.
Ông Lương Văn Trong,  Phó chủ tịch liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng
Ông Lương Văn Trong, Phó chủ tịch liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng
 
Tuy nhiên, ông Hiền là người chịu trách nhiệm lớn thì lại được bổ nhiệm chức vụ mới và luân chuyển công tác. Một mình ông Khanh không thể tự ra quyết định mà phải thực hiện theo sự chỉ đạo của Huyện ủy và UBND huyện Tiên Lãng. Vậy nên việc chỉ có ông Khanh và một số cấp dưới của ông chịu tội là chưa thỏa đáng.
 
Theo đó, ngày 25/10 Liên chi hội nuôi trồng thủy sản đã làm đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng, với nội dung: Vụ cưỡng chế bất hợp pháp ở Tiên Lãng, Hải Phòng nguội đi hơn 9 tháng, ai cũng tưởng như “chìm xuồng”. Bỗng sau dịp Hội nghi T.Ư 6 "thành công tốt đẹp",  thì Tiên Lãng “nóng” trở lại bằng việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng hồi đầu năm, tiến hành điều tra, xử lý vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn, khởi tố bắt giam ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng.
 
Đối với danh sách những bị can bị khởi tố, sau nhiều tháng điều tra làm rõ bản chất của vụ việc, Công an Hải Phòng mới tìm ra 4 bị can là điều không khách quan. Bởi “Cả đoàn cưỡng chế hôm đó chỉ có 4 ông này? Và 4 ông này tự ban hành Quyết định cưỡng chế? Tự thành lập đoàn ra thực địa để đốt phá, công nhiên chiếm đoạt toàn bộ tài sản của gia đình ông Vươn?”.
 
Liên chi hội cũng đưa ra vấn đề cần xem xét rằng: “Ai ra nghị quyết cho phép và chỉ đạo? Ai ban hành quyết định cho phép cưỡng chế? Ai trực tiếp cầm búa, xà beng đập phá nhà? Ai trực tiếp châm lửa đốt nhà? Ai là những người được phép công nhiên chiếm đoạt tài sản, giờ đây vẫn chưa tìm ra”.
 
Từ những nghi vấn trên, Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng kiến nghị “cần làm rõ tất cả các đối tượng trong vụ án hình sự tham gia huỷ hoại, chiểm đoạt tài sản công dân một cách có tổ chức. Đối tượng nào là chủ mưu, đối tượng nào là trực tiếp đập, đốt, phá, chiếm đoạt tài sản của gia đình ông đoàn Văn Vươn để xử lý theo quy định của pháp luật”.
 
Được biết, ngày 14/2/2012, tại Công văn số 08 Liên chi hội đã có đơn kiến nghị với Công an Hải Phòng về việc điều tra khởi tố vụ án hình sự với lãnh đạo UBND huyện huyện Tiên Lãng về tội vi phạm các quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai theo Điều 174 Luật Hình sự.  “Vì chúng tôi cho rằng mọi cội nguồn, gốc rễ của vụ việc này bắt đầu từ việc quản lí đất đai trái pháp luật gây nên từ nhiều năm nay”.

Minh Thùy
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang