Những băng cướp ‘khét tiếng’ tại đất Sài Gòn sa lưới pháp luật

author 07:12 29/01/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng cướp giật ở Sài Gòn không phải là một điều xa lạ với người dân nơi này, các cơ quan công an điều tra vẫn đang chiến đầu dai dẳng và đã bắt giữ thành công nhiều băng cướp nguy hiểm, táo tợn.

Theo tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô, trong ngày 28/1, Công an quận Bình Thạnh đã bắt giữ 7 nghi can để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật ở Sài Gòn gồm: Trương Đức Sang (tự Bét, SN 1988, ngụ tỉnh Tiền Giang, tạm trú quận Bình Thạnh), Nguyễn Thanh Lợi (SN 1994), Đoàn Trần Anh Tú (SN 1998), Nguyễn Vũ Trí Cường (SN 1996), Trần Minh Thiện, Trần Thanh Tùng và Lê Trần Trọng Đạo (đều SN 1996, cùng ngụ quận Bình Thạnh). Công an đã giải tỏa 7 đối tượng khác để chờ làm rõ, xử lý và hiện đang mở rộng truy xét những đối tượng khác có liên quan.

Theo đó, giai đoạn đầu tháng 1/2015 tại quận Bình Thạnh liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật. Nạn nhân điều khiển xe đi trên đường bị các đối tượng đi xe tốc độ cao ép sát giật tài sản rồi tẩu thoát, có những vụ nạn nhân bị cướp giật gây thương tích… Từ các vụ việc này, Công an quận Bình Thạnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Băng đảng cướp giật ở Sài Gòn mới sa lưới

Băng đảng cướp giật ở Sài Gòn mới sa lưới. Ảnh An Ninh Thủ Đô

Tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, ban chuyên án đưa vào "tầm ngắm" 1 băng nhóm do đối tượng Lợi cầm đầu, tình nghi là gây ra các vụ cướp giật táo tợn. Băng nhóm này có “hang ổ” là nơi trú ngụ của đối tượng Sang, tại nhà không số, tố 113, khu phố 6, đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh. Đây cũng được xác định là băng nhóm chuyên đi "bão đêm", gây mất an ninh trật tự tại địa bàn quận Bình Thạnh.

Đeo bám ngày đêm với băng nhóm "quái xế" chuyên nghề cướp giật, trinh sát đã nắm rõ chân tướng các đối tượng và khi có đầy đủ bằng chứng, ban chuyên án quyết định cất lưới. Đêm 25/1, nhóm cướp trên giật được chiếc Iphone 6 của 1 du khách người Hàn Quốc đi bộ ở quận Bình Thạnh và bán được 7 triệu đồng. Khi bọn chúng tụ tập chia nhau thì bị trinh sát ập đến bắt giữ trọn "ổ".

Cũng liên quan đến vấn nạn cướp giật ở Sài Gòn, ngày 4/11/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi, TP HCM cho biết đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp băng cướp dùng roi điện làm vũ khí, gồm: Lương Công Minh (SN 1988), Phạm Anh Văn (tức Châu, SN 1997), Nguyễn Tuấn Kiệt (tức Tý Lùn, SN 1997) và Nguyễn Thành Trung (tức Bi, SN 1990, cùng ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi). Cơ quan điều tra tiến hành khám nhà Minh, thu giữ 6 cây mã tấu, 2 roi điện, 1 dao xếp, 6 bửng chắn gió xe máy, 1 biển số xe là tang vật vụ cướp ngày 12/9/2014, báo Người Lao Động đưa tin.

Thành viên băng cướp giật ở Sài Gòn chuyên dùng roi điện

Thành viên băng cướp giật ở Sài Gòn chuyên dùng roi điện. Ảnh Người Lao Động

Theo lời khai ban đầu, vào lúc 23 giờ ngày 7/9/2014, phát hiện chị Nguyễn Thị Mỹ Châu (SN 1980, ngụ xã Tân An Hội, Củ Chi) đi một mình trên đường Lê Minh Nhựt, cả nhóm dí roi điện rồi cướp 1 giỏ xách. Theo chị Châu, bên trong có 5 triệu đồng nhưng các đối tượng cướp khai chỉ có 5 tờ tiền mệnh giá 2 USD và 5.000 đồng.

Đến 23 giờ 45 phút ngày 12/9, tại ngã ba đường 101 – 93, băng cướp dùng roi điện chích ông Nguyễn Văn Long (SN 1970) ngã xuống đường, đánh rồi cướp xe ông Long, bán được 4 triệu đồng. Vụ việc mới nhất xảy ra vào lúc 4 giờ 50 phút ngày 25/10/2014, khi phát hiện chị Nguyễn Thị Thuận Ánh (SN 1990, nhân viên kế toán căn tin Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi) đi một mình trên đường Suối Lội, ấp 2, xã Phước Vĩnh An, bọn cướp chích roi điện khiến chị Ánh cùng xe rơi xuống mương thoát nước. Do mương sâu nên bọn cướp không lấy được xe. Ngoài những vụ cướp trên, các đối tượng còn khai nhận khoảng 1 giờ sáng một ngày tháng 8-2014, chúng cướp được chiếc xe máy Yamaha Nouvo LX5 màu nâu – tím của một phụ nữ trên đường Tỉnh lộ 8 (gần ngã tư Cây Bài, ấp 8, xã Phước Vĩnh An).

Trước đó, Ngày 17/8, Đội 3 thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an TP.HCM cho biết đã bàn giao 9 tên cướp giật cho Đội 8 (PC45) mở rộng điều tra về hành vi Cướp giật tài sản và tiêu thụ tài sản phạm tội mà có. 

Băng đảng cướp giật ở Sài Gòn bị nghiện ma tuy đá

Băng đảng cướp giật ở Sài Gòn bị nghiện ma tuy đá. Ảnh Đời Sống Pháp Luật

Theo cơ quan điều tra, đây là băng cướp giật chuyên nghiệp ở các quận nội thành TP.HCM. Chúng đều là những nam thanh, nữ tú tuổi đời còn rất trẻ. Tên lớn nhất là 22 tuổi và nhỏ nhất mới 18, đều có tiền án tiền sự về tội cướp giật. Theo các trinh sát, sau khi mãn hạn tù, chúng "quyết tâm" quay lại sống bằng nghề cũ. Nguy hiểm hơn nữa là nhóm này nghiện hàng đá nặng. Trước khi ra đường đi cướp, các thành viên đều chơi hàng đá. Khi ra tay cướp giật, chúng sẵn sàng gây thương tích cho người dân, cũng như chống trả lại lực lượng công an. Nếu cướp thành công, nhóm mua ma túy đá về hút rồi "quan hệ" bầy đàn với Huỳnh Thị Thu Hiền (19 tuổi, ở phường 7, quận 5).

Một trinh sát cho biết băng này không giống như những nhóm cướp khác, hàng đêm chúng tụ tập chơi bời, đập đá trong các quán bar, karaoke tới 2 - 3h sáng mới xách xe chạy ra đường. Hễ gặp "mồi" ngon là chúng ra tay cướp giật rồi tẩu thoát với tốc độ cao, theo Đời Sống Pháp Luật.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang