Cựu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT bị khởi tố, cấm rời nơi cư trú

author 19:33 27/09/2012

(VietQ.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (Ngân hàng ACB) cùng ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang là các nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

Theo đó, ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB cùng 3 ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang là các nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB đã bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trần Xuân Giá
Ông Trần Xuân Giá

Theo Cơ quan điều tra, xét thấy các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang,  Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng và xét mức độ  hành vi vi phạm, Cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện KSND áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại.

Ông Trần Xuân Giá từng làm Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nhiệm kỳ 1997-2002. Rời cương vị này, ông làm cố vấn cấp cao của Thủ tướng, rồi ủy viên Hội đồng Quốc gia về giáo dục. Từ 1/10/2006, theo quyết định của Thủ tướng, ông Giá nghỉ hưu, thôi làm Trưởng ban Ban Nghiên cứu của Thủ tướng.

Ông gia nhập ACB từ tháng 11/2006, một tháng sau khi nhận quyết định nghỉ hưu. Tháng 3/2008, ACB thông báo Đại hội cổ đông đã bầu cựu bộ trưởng làm Chủ tịch HĐQT.

Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

 
1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;

b) Có tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Văn phòng chính phủ nói gì?

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 27/9,  trong thông tin ngắn gọn về ông Trần Xuân Giá, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: "Việc này nằm trong hoạt động nhằm làm lành mạnh hóa hoạt động của ngân hàng trên tinh thần bình đẳng trước pháp luật".

Ngân hàng ACB sẽ không bị ảnh hưởng

Bộ trưởng Đam nhấn mạnh, việc khởi tố ông Giá không ảnh hưởng gì đến hoạt động của ngân hàng ACB. “Trước đây khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt thì Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã lường trước các tình huống để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống ngân hàng”, Bộ trưởng Đam nói.

Sai đâu xử lý đó

Liên quan đến thông tin ACB đã gửi tiền vào 29 ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao hơn trần quy định, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói: Tinh thần là sai đến đâu chấn chỉnh đến đấy. Có những sai phạm chỉ xảy ra đối với một nhân viên hay một chi nhánh nào đấy!

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang