Cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá vẫn muốn hầu tòa

author 08:52 06/05/2014

Ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, là bị cáo duy nhất được tại ngoại do sức khỏe yếu. 8 bị cáo còn lại trong vụ án “bầu” Kiên đang bị giam giữ chờ ngày mở lại tòa.

Thông tin cho hay, ngày 5/5, TAND TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội đã nhận được đơn đề nghị của luật sư bảo vệ cho thân chủ Trần Xuân Giá về việc cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa xét xử vụ án "bầu" Kiên (Nguyễn Đức Kiên) trong đó ông Trần Xuân Giá là người liên quan nhưng do sức khỏe còn yếu.

Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan tố tụng, ông Trần Xuân Giá cho biết sức khỏe ông trở nên tồi tệ từ ngày 26/4. Trong khi làm các xét nghiệm để chuẩn bị mổ u xơ tiền liệt tuyến, ông Giá bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm trùng máu, gây sốt cực cao đến 42 độ, co giật mạnh, mê man hoàn toàn, huyết áp tụt xuống... nguy cơ gây tử vong rất cao. Được các giáo sư đầu ngành cùng các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô đưa ra phác đồ điều trị tích cực, hiện ông Giá qua được cơn nguy kịch.

Sau hơn một tuần được chữa trị tích cực, sức khỏe của ông Giá tuy khá hơn nhưng vẫn còn rất yếu, đòi hỏi phải có thời gian tương đối dài để hồi phục và sau đó mới có thể thực hiện các bước điều trị tiếp theo như dự định ban đầu (mổ u xơ tiền liệt tuyến), cùng với việc tiếp tục điều trị sau khi mổ ung thư đại tràng mà ông Giá đã mổ cách đây 3 năm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Giá cho biết, ông và luật sư đã chuẩn bị rất kỹ cho buổi xét xử. Tuy nhiên do tình trạng sức khoẻ là ngoài ý muốn nên ông chưa thể tham gia phiên tòa được.
 
Trong Đơn kiến nghị đề ngày 4/5/2014 nêu trên, ông Giá đề nghị Tòa cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa khi ông Giá đã điều trị xong tình trạng phì đại tiền liệt tuyến và hồi phục sức khỏe đủ để tham dự phiên tòa để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình...

Theo ông Giá, việc bảo vệ quyền lợi của mình tại Tòa là quyền duy nhất của bị cáo nên ông không đồng ý HĐXX sẽ tiến hành xét xử vắng mặt mình.

Trước đó, phiên toà xét xử vụ án "bầu" Kiên và đồng phạm vào ngày 16/4 vừa qua, sau nửa ngày làm việc đã phải hoãn tòa vì lý do ông Trần Xuân Giá vắng mặt do sức khỏe yếu. Tuy nhiên, theo quy định tố tụng, việc hoãn tòa sẽ không kéo dài quá 30 ngày, tòa cần phải mở lại để tục xét xử.
 
Mới đây, ngày 1/5, Ông Nguyễn Đức Bình, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian luật pháp quy định mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm, nếu bị cáo Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) vì lý do sức khỏe không thể tham dự phiên tòa sẽ xem xét khả năng xét xử vắng mặt bị cáo này.

Mặt khác, tòa án cũng có thể giải quyết theo hướng trả lại hồ sơ cho cơ quan truy tố hoặc tách vụ án, tách bị can ra khỏi vụ án này để tiếp tục xét xử những người khác.

Trong trường hợp ông Giá vắng mặt có lý do chính đáng, Tòa cũng có thể gia hạn thêm thời gian hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong vụ án “bầu” Kiên cùng đồng phạm, các bị cáo Trần Xuân Giá (SN 1939), Lê Vũ Kỳ (1956), Trịnh Kim Quang (SN 1954), Lý Xuân Hải (SN 1965), Phạm Trung Cang (SN 1954) và Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958) - đều từng là lãnh đạo và cán bộ Ngân hàng ACB cùng bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo tài liệu điều tra, các bị cáo trên đã đồng ý thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.

Bị cáo Trần Ngọc Thanh (SN 1952), Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969) - nguyên Giám đốc và nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng Nguyễn Đức Kiên (tức “bầu” Kiên SN 1964) – nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB bị truy tố về 4 tội danh là “Kinh doanh trái phép”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế”.

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang