Cựu CEO ‘bỏ túi’ 610 triệu USD từ việc bán cổ phiếu Uber

author 06:36 16/11/2019

(VietQ.vn) - Ông Travis Kalanick - cựu CEO Uber tiếp tục bán 700 triệu cổ Uber, thu về hơn 610 triệu USD.

Ông Travis Kalanick, cựu CEO của Uber vừa bán hơn 700 triệu cổ phiếu Uber nhằm tận dụng thời hạn bán cổ phiếu (kết thúc ngày 6/11). Doanh số bán cổ phiếu của ông ước tính đạt hơn 610 triệu USD.

Được biết, theo quy định của luật chứng khoán Mỹ, trong thời kỳ giới hạn kéo dài 180 ngày kể từ khi một công ty lên sàn, các cổ đông lớn của công ty đó không được phép bán ra cổ phiếu.

Nhìn chung, Kalanick đã bán khoảng 26,3 triệu cổ phiếu Uber, 22 triệu trong số đó là trong một ủy thác từ thiện. Ông vẫn sở hữu 71 triệu cổ phiếu trong công ty.

Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Kalanick khoảng 3,1 tỷ USD. Cho đến nay, cựu CEO Uber vẫn là thành viên hội đồng quản trị đã bán được nhiều cổ phiếu Uber nhất. Ngoài Kalanick, giám đốc sản phẩm của công ty - ông Manik Gupta cũng bán ra 400.000 cổ phiếu Uber. Bên cạnh đó, thành viên hội đồng quản trị Ronald Sugar, cựu CEO Northrop Grumman đã mua vào 952.000 cổ phiếu Uber.

 Ông Travis Kalanick, cựu CEO của Uber vừa bán hơn 700 triệu cổ phiếu.

Ông Kalanick mất chức CEO Uber vào năm ngoái do bị cáo buộc xây dựng văn hóa công sở thiếu lành mạnh. Các cáo buộc này xuất hiện sau khi Uber xảy ra những vụ lùm xùm như nghi án quấy rối tình dục và phân biệt đối xử. Hiện ông Kalanick đang là thành viên hội đồng quản trị Uber.

Kể từ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 5, giá cổ phiếu Uber không ngừng giảm do giới đầu tư nghi ngờ về khả năng đạt tới lợi nhuận của hãng này. Gần đây, Uber tiếp tục báo lỗ, với khoản lỗ hơn 1 tỷ USD trong quý 3.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/11, giá cổ phiếu Uber còn khoảng 27 USD/cổ phiếu, giảm gần 36% so với giá IPO là 42 USD/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty hiện ở mức 45 tỷ USD, từ mức gần 70 tỷ USD khi chốt phiên giao dịch đầu tiên.

Hiện chưa rõ vì lý do gì mà ông Kalanick bán ra 20 triệu cổ phiếu Uber, nhưng theo một số nhận định, ông có thể dùng số tiền thu về từ đợt bán cổ phiếu này để đầu tư cho công ty mới thành lập có tên là CloudKitchens.

Thúy Ngân (Theo Forbes)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang