Cựu chủ tịch công ty trẻ tuổi buôn lậu 3.900 tấn lốp ô tô cũ như thế nào?

author 16:21 04/03/2018

(VietQ.vn) - Buôn lậu 3.900 tấn lốp ô tô cũ, cựu chủ tịch 3 tuổi bị truy tố. Quá trình buôn lậu đã diễn ra như thế nào?

Vnexpress thông tin, VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng và phân công VKSND TP. HCM thực hiện quyền công tố phiên sơ thẩm vụ án buôn lậu xảy ra tại Công TNHH DNF Globe (công ty Globe) do Thái Huy (38 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) làm chủ tịch Hội đồng thành viên

Theo cáo buộc, từ tháng 3/2014 đến tháng 1/2015, ông Huy đã dùng bốn công ty Globe, Tất Đạt, Lê Gia, Dịch vụ Việt để làm thủ tục tạm nhập lốp ôtô đã qua sử dụng về Việt Nam tái sản xuất sang Campuchia. Tuy nhiên, sau khi mua tạm nhập hàng hóa là lốp xe ôtô qua sử dụng, Thái Huy không tái xuất theo quy định mà bán cho các công ty, doanh nghiệp Việt Nam.

Thông qua mối quan hệ xã hội, cuối năm 2011, Thái Huy biết ông Lê Tất Chinh chủ công ty Tất Đạt nên đặt vấn đề cho mượn sử dụng pháp nhân để nhập hơn 200 tấn lốp ôtô đã qua sử dụng.

Ông Chinh được Thái Huy trả một triệu đồng mỗi container lốp xe. Sau khi thỏa thuận, Thái Huy soạn thảo các hợp đồng mua bán lốp ôtô với công ty nước ngoài gồm Mỹ và Campuchia rồi chuyển để ông Chinh ký. Thái Huy gửi các giấy tờ này ra Bộ Công Thương xin cấp phép.

cuu-chu-tich-cong-ty-tre-tuoi-buon-lau-3900-tan-lop-o-to-cu-nhu-the-nao

 Truy tố cựu Chủ tịch buôn lậu lốp ô tô. Ảnh: Dân Trí

Chín container chứa lốp xe đã qua sử dụng được Chi Cục Hải quan khu vực I cho thông quan sau khi kiểm tra thực tế.

Sau khi hơn 2.200 chiếc lốp (hơn 200 tấn) được thông quan, qua tìm hiểu trên mạng Internet, Thái Huy biết công ty CP tái tạo Năng lượng DVA (Bà Rịa - Vũng Tàu) có chức năng xử lý lốp phế liệu nên liên hệ chào bán. Bị can thỏa thuận với ông Hồ Sỹ Duy (tổng giám đốc DVA) hai bên không lập hợp đồng mua - bán. Tổng số lốp Thái Huy bán cho công ty DVA là hơn 620 triệu đồng. Số lốp này được DVA đốt ép lấy dầu.

Với chiêu thức tương tự, hơn 4.000 chiếc lốp khá cũng được Thái Huy nhập về mượn pháp nhân của các công ty Lê Gia, Duy Chiến, Dịch vụ Việt. Cấp dưới của Huy là Phạm Đăng Khoa được chỉ đạo giả chữ ký vào một số hợp đồng mua bán.

Cơ quan công tố xác định, tổng số lượng Huy đã bán và hiện còn bị tạm giữ là gần 3.900 tấn lốp, trị giá gần 10 tỷ đồng. Huy đã bán được gần 3.200 tấn, thu gần 8 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định Thái Huy và Phạm Đăng Khoa phạm tội Buôn lậu theo khoản 4, Điều 188, Bộ Luật hình sự 2015, có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm.

Liên quan đến vụ án này, theo Dân Trí, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định có 3 cán bộ Hải Quan thuộc Chi Cục Hải quan TPHCM và Chi Cục Hải quan Đà Nẵng là những người được phân công kiểm hóa, kiểm tra, tiến hành làm thủ tục thông quan tạm nhập, tái xuất các lô hàng lốp xe cũ của các công ty: Lê Gia, Dịch vụ Việt và Global.

Các cán bộ hải quan này có trách nhiệm lập và theo dõi hồi báo nhưng đã không thực hiện đủ trách nhiệm của mình, dẫn đến không phát hiện được doanh nghiệp không tái xuất mà tiêu thụ trong nội địa.

Hành vi của 3 cán bộ hải quan nêu trên có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 bị can này.

Tuy nhiên theo quy định tại điều 360 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì việc cấu thành tội phạm của tội này phải được định lượng gây thiệt hại về tài sản có giá trị tính thành tiền.

Nhưng hậu quả của vụ án này không xác định được thiệt hại về tài sản của nhà nước, của doanh nghiệp hoặc cá nhân và đây là những quy định có lợi cho đối tượng trong vụ án cần phải áp dụng.

Áp dụng 5S mang lại nhiều lợi ích tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1(VietQ.vn) - Lợi ích của mô hình 5S giúp Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tạo được môi trường làm việc ngăn nắp, gọn gàng, góp phần gia tăng hiệu quả công việc.

Vì vậy, ngày 11/1/2018 Viện KSND Tối cao ban hành quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với 3 người trên về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời có văn bản đề nghị Chi cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan Đà Nẵng xử lý hành chính.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang