Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia bị bắt làm 'nóng' phiên họp thường kỳ Chính phủ

author 20:41 31/07/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, vụ bắt ông Nguyễn Xuân Sơn bắt nguồn từ vụ Hà Văn Thắm…

Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7/2015, công tác bổ nhiệm cán bộ sau khi cơ quan công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên Tổng Giám đốc OceanBank được nhiều phóng viên quan tâm.

Bộ trưởng, chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, công tác cán bộ nói chung và bổ nhiệm cán bộ đã có quy định khá đầy đủ cho từng cán bộ, tổ chức có trách nhiệm được làm gì.

ông nguyễn văn NÊN

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên trả lời một số câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ bắt ông Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh Viết Cường

“Quy định về quản lý cán bộ cũng đã khá đầy đủ. Để bổ nhiệm cán bộ lên chức vụ như thế cần có quy trình khá chặt chẽ, theo từng bước, từng khâu. Cụ thể như: Nhận xét đánh giá, xem xét điều kiện, thẩm định tiêu chuẩn… đều được công khai minh bạch dân chủ, có ý kiến của từng tổ chức có chức năng quản lý cán bộ”, Bộ trưởng Nên nêu rõ.

Cũng theo Bộ trưởng, để phát hiện sai phạm, cơ quan điều tra lấy từ nhiều nguồn tin, phải có đủ căn cứ để xác định một người có hành vi vi phạm pháp luật hay không, từ đó mới áp dụng biện pháp ngăn chặn cần thiết.

Trong các khâu bổ nhiệm, quan trọng hàng đầu là công tác đánh giá cán bộ (về năng lực, đạo đức…) và đây chính là khâu khó nhất trong các khâu.

“Quan điểm của Chính phủ là một người có hành vi vi phạm pháp luật ở cương vị nào cũng đều xử lý nghiêm minh, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”, Bộ trưởng Nên khẳng định.

Ông Nên cho biết thêm, vụ bắt ông Sơn bắt nguồn từ vụ Hà Văn Thắm, điều tra mở rộng phát hiện ra ông Sơn có 2 tội, là cố ý làm trái, vi phạm các nguyên tắc, cụ thể sai phạm thế nào cơ quan điều tra sẽ xác định, tìm ra khâu nào ta còn yếu kém.

“Chính phủ đang chỉ đạo hoàn thiện cơ chế cán bộ ngày càng chặt chẽ hiệu quả hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang