Cựu nhân viên Google bị bắt vì muốn gia nhập tổ chức khủng bố ISIS

author 06:48 30/10/2014

(VietQ.vn) - Một cựu nhân viên Google đã bị bắt vì nghi ngờ kế hoạch tới làm việc tại Ả Rập của người này chỉ nhằm che đậy cho việc chuyển tới Iraq để gia nhập lực lượng phiến quân Hồi giáo.

Theo tin tức mới nhất trên tờ International Business Times, Munawad Salman (30 tuổi) đã từ bỏ công việc kỹ sư phần mềm tại trụ sở của Google ở Ấn Độ từ đầu năm nay và được cho là bị các nhà tuyên truyền cảm tình cho quân khủng bố ISIS kích động và thuyết phục. Phía cảnh sát đã bắt đầu nghi ngờ dự định tới Ả Rập của Salman chỉ là vỏ ngụy trang sau khi lần theo các cuộc trò chuyện qua email của anh với các địa chỉ IP bị cáo buộc thuộc về phiến quân khủng bố ISIS. 

Khủng bố ISIS không ngừng chiêu mộ thành viên trên các phương tiện truyền thông xã hội

Khủng bố ISIS không ngừng chiêu mộ thành viên trên các phương tiện truyền thông xã hội. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, đại diện cơ quan cảnh sát Hyderabad chia sẻ, “Salman có visa công tác tới Ả Rập hợp lệ, tuy nhiên chúng tôi đã thu được những bằng chứng xác đáng về việc anh ta đang lên kế hoạch gia nhập ISIS hoặc ngay lúc này hoặc không lâu nữa trong tương lai. Các thành viên trong gia đình đã khuyên Salman từ bỏ ý định này ngay sau khi biết tin. Hiện Salman đang bị điều tra và hỏi cung để lấy thêm thông tin. Có lẽ đây là lần đầu tiên một kỹ sư phần mềm bị một tổ chức khủng bố thế giới như ISIS thu hút trong thời gian qua.”

Bên cạnh đó, cơ quan cảnh sát cũng bày tỏ việc bắt giữ Salman có thể là cơ hội lần ra mạng lưới những kẻ chuyên tuyên truyền, lôi kéo và chiêu mộ thanh thiếu niên Ấn Độ cho ISIS, từ đó góp phần ngăn chặn nguy cơ Hyderabad sẽ trở thành một trung tâm chiêu mộ binh sĩ của quân khủng bố Hồi giáo. “Vụ bắt giữ này có vai trò quan trọng và có thể mở ra cánh cửa lớn hơn giúp tìm ra nhiều thành phần trí thức trẻ đang bị ảnh hưởng bởi phiến quân ISIS”, một quan chức địa phương phát biểu.

Thanh niên Hồi giáo giương cao khẩu hiệu

Thanh niên Hồi giáo giương cao khẩu hiệu "Đạo Hồi chống lại ISIS". Ảnh minh họa

Chỉ trong tháng trước, cảnh sát Hyderabad đã ngăn chặn thành công 4 sinh viên kỹ thuật đang cố gắng rời thành phố để vượt qua Bangladesh và sau đó gia nhập Nhà nước Hồi giáo ISIS. Được biết, 4 sinh viên nói trên đã bị ‘các nhóm kín’ trên Facebook dụ dỗ và kích động. Ngay sau đó, nhóm sinh viên này đã được tư vấn, giải thích cặn kẽ và được tại ngoại.

Theo lời nhóm sinh viên kỹ thuật này, bộ máy ‘chân rết’ của ISIS đã tìm cách bắt liên lạc với nhiều thanh niên trong thành phố Hyderabad. Trước tình hình này, thống đốc E S L Narasimhan đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp nhằm tìm ra biện pháp ngăn chặn các sự việc tương tự trong tương lai.

Các chiến binh người Kurd và binh sĩ Syria lên đường chi viện chống khủng bố ISIS ở Kobani

Các chiến binh người Kurd và binh sĩ Syria lên đường chi viện chống khủng bố ISIS ở Kobani. Ảnh AP

Cũng trong thời gian này, hơn 200 chiến binh người Kurd đến từ Iraq với biệt hiệu Peshmerga (kẻ đối đầu với cái chết) và binh sĩ lực lượng Quân đội Syrian tự do đang tiến quân về phía Kobani để chi viện chiến đấu cho thành phố vốn nằm dưới vòng vây của quân khủng bố ISIS hàng tuần qua và dần trở thành một trung tâm chiến sự quan trọng của các bên tham chiến.

Theo thông tin trên tờ The Guardian (Anh), đơn vị chiến đấu mới này được vũ trang hạng nặng, yêu cầu chính của những chiến binh người Kurd đã từng tiêu diệt kẻ thù được trang bị vũ khí tối tân chỉ bằng súng trường và tận dụng các đợt không kích không thường xuyên của Mỹ. Các tay súng Iraq và Syria đã đi qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau chiến dịch vận động hành lang của Mỹ nhằm phá bỏ sự phản đối của chính quyền Ankara trong việc cho phép các đơn vị chiến đấu tới chi viện cho Kobani.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang