Cứu sống bé gái 2 tuổi nuốt phải ghim sắt dài 1,5 cm vào bụng

author 18:31 24/05/2018

(VietQ.vn) - Khoa Hô hấp, BV Nhi Trung ương cho biết, cách đây ít ngày vừa tiếp nhận và chữa trị thành công cho một bé gái 12 tuổi (Sơn La) vì nuốt phải một chiếc ghim sắt dài 1,5 cm, nằm trong phế quản gốc trái bệnh nhi.

Được biết, bé gái 12 tuổi là Nguyễn Thị Th (Sơn La). Tai nạn xảy ra vào chiều 17/5, sau khi phát hiện bé nuốt phải chiếc đinh ghim nhọn, bé được người nhà đưa đến BV Đa khoa Mộc Châu trong tình trạng liên tục ho sặc, khạc ra máu, nôn nhiều.

Tại đây, bé được chụp X-quang, kết quả cho thấy trong lồng ngực bé có dị vật hình đinh ghim, ngay lập tức bé đã được chuyển lên BV Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, bé Th. tiếp tục được chụp X-quang, cho thấy hình ảnh dị vật cháu bé nuốt phải là một chiếc đinh ghim dài khoảng 1,5 cm, ở vị trí thành ngực của bé Th. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi lấy dị vật ra khỏi lồng ngực của bé.

Ngay trong chiều 18/5, các bác sĩ khoa Hô hấp đã thực hiện ca phẫu thuật nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi. Sau hơn 10 phút làm thủ thuật, các bác sĩ đã lấy ra được một chiếc đinh ghim bằng sắt dài 1,5cm, loại đế nhựa để ghim giấy nằm trong phế quản gốc trái của bệnh nhi.

Cứu sống bé gái 2 tuổi vì nuốt phải ghim sắt dài 1,5 cm vào bụng

Hình ảnh cho thấy chiếc ghim sắt đâm vào trong phế quản bệnh nhi. Ảnh báo Dân trí 

Các bác sĩ cho biết, may chiếc đinh ghim được lấy ra kịp thời nên đã không nguy hại đến tính mạng của bé. Hiện sức khỏe bé đã ổn định và đã được ra viện.

Bác sĩ Lê Thanh Chương, công tác tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết, bệnh viện mỗi năm tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện do hóc dị vật, có tuần lên tới 4 – 5 ca. Đặc biệt, một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, đinh ghim,... đe dọa đến tính mạng các bé

Bác sĩ Chương cảnh báo, mọi lứa tuổi đều có thể bị hóc dị vật đường thở, nhưng hay gặp nhất là trẻ dưới 4 tuổi. Hóc dị vật ở trẻ có đủ thể loại từ hóc dị vật là thức ăn, đồ chơi, đồng xu, cúc áo, bi sắt...thậm chí là ghim cài giấy, ghim sắt như trường hợp bé Th. Khi bị sặc, hóc dị vật, nếu để lâu có thể dẫn đến tình trạng ho ra máu, gây viêm nhiễm hoặc áp xe quanh dị vật. Nguy hiểm hơn, khi bị sặc, dị vật chui vào đường thở, có thể bịt đường thở, gây suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Do vậy, trong trường hợp bị sặc, nhất là đối với trẻ nhỏ, nếu có biểu hiện tím tái, khó thở thì phải tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng thủ thuật dùng tay ép chặt vào bụng nhằm tạo một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp trên. Sau đó, phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không cho trẻ chơi các đồ chơi nhỏ li ti, các vật nhỏ, khi ăn cần để ý không cho trẻ vừa cười đùa vừa ăn rất dễ gây sặc. Đặc biệt mùa hè đang đến gần, các loại trái cây có hạt như nhãn, vải rất nhiều, phải cẩn trọng khi cho trẻ ăn để phòng hóc rất nguy hiểm.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang