Cứu sống bệnh nhân ngộ độc thuốc tê qua tin nhắn facebook

author 06:00 14/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một trường hợp hy hữu ngộ độc thuốc gây tê đã được cứu sống nhờ sự ứng dụng tin nhắn của mạng xã hội facebook.

Ngày 10/9, khi đang theo dõi bệnh nhân trong phòng mổ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM (Q.5, TP. HCM), bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn nhận được tin nhắn facebook của một đồng nghiệp tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương Hà Nội là bác sĩ gây mê hồi sức Nguyễn Thị Mão nhờ tư vấn cho một trường hợp bị biến chứng sau khi gây tê.

Theo bác sĩ Mão, một bệnh viện tại Thanh Hóa đã liên lạc cầu cứu bác sĩ về trường hợp hôn mê sau khi gây tê vùng để chuẩn bị mổ cho một nam thanh niên khỏe mạnh 26 tuổi bị gãy xương đòn. Ngay sau khi tiêm thuốc tê, bệnh nhân này rơi vào trạng thái hôn mê, không phản xạ, đồng tử giãn nhưng huyết áp và nhịp tim vẫn gần như bình thường. Bản thân bác sĩ Mão cũng không biết nguyên nhân của hiện tượng hôn mê này là gì, nên điện thoại cho bác sĩ Tuấn nhờ tư vấn, thế nhưng do điện thoại bác sĩ Tuấn không liên lạc được nên bác sĩ Mão nghĩ ngay đến việc phải gửi tin nhắn qua facebook nhờ giúp đỡ.

Cứu sống bệnh nhân ngộ độc thuốc tê qua tin nhắn qua facebook

BS Tuấn cứu sống bệnh nhân ngộ độc thuốc tê qua tin nhắn qua facebook. Ảnh: Zing

Ngay sau khi nhận được tin nhắn facebook, bác sĩ Tuấn đã gọi điện thoại lại cho bác sĩ Mão. Khi được bác sĩ Mão cung cấp thông tin về bệnh nhân, bác sĩ Tuấn đã nhận định đây là ca ngộ độc toàn thân thuốc gây tê cục bộ, nhưng ở thể không điển hình. Ngay lập tức bác sĩ Tuấn gửi cho bác sĩ Mão một phác đồ cấp cứu (trong đó có phác đồ truyền dung dịch lipid 20%) qua facebook.

Vẫn không yên tâm, bác sĩ Tuấn nhờ bác sĩ Mão cung cấp số điện thoại của ông cho bác sĩ tại bệnh viện Thanh Hóa, để bác sĩ này gọi ngay đến cho ông trực tiếp nhằm giúp ông nắm bắt tình hình và hướng dẫn được chi tiết hơn. Sau khi truyền dung dịch lipid 20% theo phác đồ khoảng 15 phút, bệnh nhân bắt đầu hồi tỉnh trở lại và hồi phục hoàn toàn sau khoảng nửa giờ.

Ngộ độc thuốc gây tê không phải là hiếm gặp. Trước đây, khi xảy ra biến chứng ngộ độc thuốc gây tê, các y bác sĩ vẫn thường nhầm lẫn là do sốc phản vệ và từ đó sẽ không xử trí được theo phác đồ giải độc.

Thuốc tê được sử dụng rộng rãi trong y khoa. Mặc dù, hiếm khi bị các tác dụng phụ hoặc biến chứng nặng do thuốc tê nhưng các nó vẫn xảy ra. Từ những triệu chứng nhẹ thoáng qua đến hậu quả nặng nề trên hệ thần kinh trung ương và/hoặc tim (thường gặp nhất do tiêm vào mạch máu không chủ ý) có thể dẫn đến khuyết tật hoặc tử vong. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng và mức độ nặng của ngộ độc thuốc tê (NĐTT), bao gồm yếu tố cơ địa bn, thuốc tê, vị trí và kỹ thuật gây tê, thuốc kết hợp, tổng liều thuốc (nồng độ×thể tích), thời gian phát hiện và mức độ điều trị.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang