Cứu sống bệnh nhi sốc sau tiêm phòng Quinvaxem

author 13:27 03/03/2016

(VietQ.vn) - Đội cấp cứu lưu động BV Nhi Trung ương vừa cứu sống thành công bé gái 6 tháng tuổi, nguy kịch tính mạng do sốc phản vệ sau tiêm phòng vắc xin Quinvaxem.

Bệnh nhi Trần Vân Anh (Việt Trì, Phú Thọ), được người nhà đưa đến trạm y tế phường Nông Trang-Thành phố Việt Trì để tiêm phòng Quivaxem mũi 3.

Theo lời kể của gia đình, trước khi tiêm, sức khỏe cháu hoàn toàn bình thường. Sau khi tiêm xong, bé được theo dõi tại trạm y tế trong 30 phút và không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Tuy nhiên, 9h30 phút cùng ngày (tức là 1 tiếng sau khi tiêm xong), cháu bé quấy khóc và xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường: chân tay lạnh, tím tái. Quá lo lắng, gia đình đưa con đến trạm xá rồi chuyển con đến Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ.

Sốc sau tiêm phòng Quinvaxem, bệnh nhi được cứu sốngSốc sau tiêm phòng Quinvaxem, bệnh nhi được cứu sống

Tại đây, bệnh nhi được các bác sĩ chẩn đoán sốc sau tiêm phòng Quivaxem. Cháu được cấp cứu bằng đặt nội khí quản, thở máy, dùng adrenalin tiêm bắp nhưng tình trạng sức khỏe không cải thiện. Trước tình huống đó, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Phú Thọ ngay lập tức đã hội chẩn nhanh qua điện thoại với tiến sĩ, bác sĩ Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương. Chỉ 1 tiếng sau, đội cấp cứu lưu động bệnh viện Nhi đã kịp thời có mặt tại Phú Thọ.

BS Đào Hữu Nam, khoa Hồi sức cấp cứu - người được giao hỗ trợ các đồng nghiệp tuyến dưới cho biết: Tình trạng sức khỏe cháu bé khi đó rất xấu, phải thở máy, chỉ số máy rất cao, phải dùng 4 loại thuốc trợ tim liều cao. Ngoài ra, cháu còn bị phù phổi, trào bọt hồng qua nội khí quản, da tái, chi lạnh, huyết áp không ổn định.

Trong vòng 3 tiếng, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương một mặt tích cực cấp cứu hồi sức cho bé bằng cách đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, đặt huyết áp động mạch, một mặt tiếp tục duy trì các thuốc vận mạch, làm các xét nghiệm, truyền máu. Với những tình huống cấp cứu mà tính mạng người bệnh rất nguy kịch, lại phải vượt một quãng đường xa mới tới được bệnh viện tuyến Trung ương, đội cấp cứu lưu động luôn đứng giữa 2 sự lựa chọn khó khăn: nếu để bệnh nhân ở lại thì không đủ điều kiện điều trị, nhưng nếu chuyển bệnh nhân đi thì với tình trạng mạch yếu, huyết áp không ổn định, cháu bé rất có thể ngừng tim dọc đường.

Khi nhận thấy tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã đủ điều kiện chuyển lên tuyến trên, nhóm cấp cứu cùng các phương tiện đi kèm lập tức lên đường đưa cháu bé đến bệnh viện Nhi Trung ương để được các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé vẫn còn dấu hiệu sốc, nhịp tim nhanh 238 nhịp/phút. Cháu được các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu tiếp tục điều trị bằng thở máy, bù dịch, duy trì thuốc vận mạch kết hợp lọc máu liên tục.

Đến nay, qua 1 tuần được các bác sĩ Hồi sức cấp cứu tích cực chăm sóc, sức khỏe của bé Vân Anh đã có dấu hiệu bình phục. Bé cai được hầu hết các thuốc vận mạch, các chỉ số máy thở giảm, cháu đã tự thở, tình trạng ổn định hơn.

Lê Mai

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang