Cứu sống trẻ sinh non dị tật ống tiêu hóa, viêm phổi nặng

author 16:06 27/05/2012

Ngày 27/5, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, sau hơn 1 tháng chăm sóc đặc biệt, cháu Y Kim Hằng đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trước đó, vào lúc 15 giờ 20 phút ngày 27/4/2012, khoa cấp cứu nhi sơ sinh tiếp nhận một ca bệnh nhi sinh non tháng tại nhà, nặng 1.700g với chẩn đoán bệnh tắc tá tràng bẩm sinh.

Bé Hằng vào viện trong tình trạng sốt cao đã hơn 2 ngày, cơ thể tím tái, khó thở, co kéo cơ ức đòn chũm, nhịp thở 52 lần/phút, bụng chướng căng, nôn ra dịch màu xanh rêu. Các bác sĩ chẩn đoán: cháu bé bị viêm phổi nặng, phải thở máy dưới áp lực cao liên tục… tính mạng bé mỏng manh như ngàn cân treo sợi tóc.
 
Sau khi tiến hành các bước điều trị tích cực nhất, tình trạng viêm phổi nặng dần cải thiện về lâm sàng. Khi sức khoẻ bé đã trong tầm kiểm soát của bác sĩ, bé được tiến hành các phương pháp chẩn đoán hình ảnh. 
 
Hình ảnh siêu âm thể hiện: dạ dày giãn to, sa thấp, đáy dạ xuống qua rốn bên phải, dạ dày nhiều dịch, tăng nhu động, dịch phản hồi ngược ngang điểm tá tràng đoạn đầu tụy, có hai bóng hơi; ruột non vùng thấp không giãn, có dịch ruột; không có dịch khoang ổ bụng. Kết luận: tắc ống tiêu hóa đoạn tá tràng. 
 
Cháu Hằng và mẹ
Cháu Hằng và mẹ
 
Sau khi phẫu thuật, bé được chuyển về khoa hồi sức cấp cứu nhi sơ sinh. Bằng nhiều phương pháp điều trị tích cực, bảy ngày sau, bé đã tự thở và tự bú mẹ. Ngày 27/5/2012, bé xuất viện trong niềm vui vô bờ bến của gia đình và tập thể bác sĩ bệnh viện. 
 
Được biết, tắc tá tràng bẩm sinh là loại dị tật chẩn đoán được trong thời kỳ thai nhi, là sự bít tắc hoàn toàn hoặc một phần tá tràng. Nguyên nhân, do màng ngăn teo, rối loạn ruột… Tỉ lệ tắc tá tràng rất hiếm, từ 5.000 đến 10.000 trẻ sơ sinh mới mắc 1 ca. Những ca dạng này có tỉ lệ cao mắc các dị tật kết hợp hội chứng Down, tim bẩm sinh, teo thực quản, dị tật đường tiết niệu… 
 
Dị tật tắc tá tràng bẩm sinh có thể được chẩn đoán nhờ siêu âm trước sinh vào 3 tháng cuối thai kỳ. Khi được chẩn đoán sớm, các bà mẹ có thể được chuẩn bị tâm lý để tiến hành phẫu thuật sớm cho trẻ ngay sau khi ra đời. Việc này rất cần thiết vì phẫu thuật sớm tránh cho trẻ bị rối loạn nước và điện giải do nôn nhiều, mắc bệnh viêm phổi… hậu quả là có thể dẫn tới tử vong.
 
Cùng với tiến bộ của khoa học nên tỉ lệ trẻ tử vong do tắc tá tràng bẩm sinh đã giảm từ mức 45% năm 1977 xuống còn 7% năm 1993, 4% năm 1998 (bệnh viện Việt Đức - Hà Nội ). 
 
Với những trẻ bị bệnh tắc tá tràng bẩm sinh, việc phẫu thuật điều trị phụ thuộc vào vị trí và nguyên nhân gây tắc. Vì vậy, nếu trẻ có biểu hiện nôn ói sau sinh, cần đưa ngay tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu trẻ đến trước 48 giờ khi chưa có rối loạn kiềm toan, nước và điện giải thì việc điều trị sẽ thành công mỹ mãn hơn. 
 
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, đây là trường hợp thứ 2 phát hiện và điều trị thành công. Dù khoa phẫu thuật nhi sơ sinh tại bệnh viện còn non trẻ, song bước đầu đã tạo được niềm tin cho người bệnh, tránh được việc phải chuyển tuyến vào TP. HCM. Đặc biệt là đối với những trường hợp người nhà bệnh nhân không có điều kiện kinh tế, nhất là người đồng bào địa phuơng (chiếm hơn 50% dân số của tỉnh). 
 
Điểm Hồng
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang