Cựu TGĐ tài chính khóc xin tại phiên tòa Vinashin

author 19:46 29/08/2012

(VietQ.vn) – Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bước sang ngày làm việc thứ 2. Nhiều tâm trạng của các bị cáo được bộc lộ.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay (29/8), Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã không chấp nhận kháng cáo của 8 bị cáo trên và giữ nguyên mức hình phạt mà Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt đối với các bị cáo về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cũng như mức bồi thường.

Trước tòa bị cáo Phạm Thanh Bình (Chủ tịch HĐQT Vianshin) cho rằng, trong quá trình thực hiện các dự án không cố ý làm sai quy định của nhà nước nhưng trong quá trình thực hiện các dự án đó thì đã để sai sót.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Bình mong HĐXX xem xét đến nhân thân của bị cáo để giảm tội. Giãi bày trước Tòa về mức án phí hơn 600 triệu đồng mà Tòa sơ thẩm đã tuyên bị cáo phải nộp, Bị cáo Bình cho rằng: “Gia đình, bố mẹ bị cáo đều là cán bộ nhà nước về hưu, bị cáo lại đang chịu hình phạt tù nên không có tiền để nộp án phí”.

Cựu Chủ tịch HĐQT Vianshin than rằng gia đình mình không có tiền nộp án phí
Cựu Chủ tịch HĐQT Vianshin than rằng gia đình mình không có tiền nộp án phí

Trả lời về việc giải ngân cho Công ty Hoàng Anh vay hơn 42 tỷ đồng đê thực hiện dự án nhiệt điện Sông Sồng, bị cáo Trịnh Thị Hậu (nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy) cho rằng, không biết dự án này chưa được phê duyệt.

Tại tòa bị cáo Trịnh Thị Hậu vẫn khăng khăng không nhận tội. Sau khi các luật sư  hoàn thành việc bào chữa cho mình, Hậu đã bật khóc tại Tòa và cho rằng cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo quá nặng. “Mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét để giảm tội cho bị cáo”, bà Hậu khóc than.

 Về dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân, bị cáo Tô Nghiêm (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Công nghiệp tàu thủy Cái Lân, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà, Quảng Ninh) đề nghị HĐXX xem xét lại việc tiêu hao dầu quá mức gây hậu quả nghiêm trọng.

Trả lời HĐXX  về việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang, bị cáo Phạm Thanh Bình cho rằng việc bán tàu là cần thiết nếu không bán tàu mỗi năm kinh phí bỏ ra để bảo quản cũng lên đến 5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa buổi chiều, các luật sư  đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xém xét đến thân nhân cũng như nhân thân của các bị cáo để giảm nhẹ tội cũng như mức bồi thường thiệt hại mà cấp sơ thẩm đã xử phạt. Bào chữa cho bị cáo Phạm Thanh Bình các luật sư cũng đã đưa ra việc  thân chủ mình được tặng nhiều bằng khen, huân chương để mong HĐXX giảm tội.

Luật  sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Thị Hậu cho rằng, bị cáo đã thực hiện các quy định về bảo lãnh, cho vay, việc chuyển hợp đồng tín dụng từ cho vay có thế chấp sang cho vay tín chấp không bị pháp luật cấm. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, việc bào chữa của các luật sư là không có căn cứ.

Ngày mai (30/8), Tòa tiếp tục phần tranh luận.
 

Nguyên Vũ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang