Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu 91 tuổi của Singapore qua đời

author 05:56 23/03/2015

(VietQ.vn) - Truyền thông Singapore dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng nước này cho biết, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew) đã qua đời, hưởng thọ 91 tuổi.

ông Lý Quang Diệu - Thủ tướng đầu tiên của Singapore

Ông Lý Quang Diệu - Thủ tướng đầu tiên của Singapore. Ảnh minh họa

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew) qua đời vào hồi 3 giờ 18 phút sáng 23/3 (theo giờ địa phương), tức 19 giờ 18 phút giờ quốc tế ngày 22/03/2015, hưởng thọ 91 tuổi. Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của Singapore kể từ khi quốc đảo này tuyên bố độc lập năm 1965.

Trước đó, ông Lý Quang Diệu phải nằm viện kể từ ngày 5/2 vừa qua do bị viêm phổi nặng. Từ khi nhập viện, ông phải thở bằng máy và điều trị kháng sinh tại khoa chăm sóc đặc biệt.

Ông Lý Quang Diệu, sinh năm 1923, là người thành lập Đảng Hành động nhân dân năm 1954. Sau đó ông đã trở thành thủ tướng Singapore năm 1959 trước khi lãnh đạo nhân dân đảo quốc này tách khỏi Liên bang Malaysia năm 1963 và tuyên bố độc lập vào năm 1965.

Ông Lý Quang Diệu được xem là cha đẻ của một Singapore hiện đại ngày nay khi có công đưa quốc đảo Sư tử này trở thành một trong những nền kinh tế giàu có nhất châu Á chỉ trong vòng ba thập kỷ. Ông cũng đã đảm nhiệm chức Thủ tướng trong 31 năm và sau đó tiếp tục làm việc trong chính phủ cho đến năm 2011.

Mặc dù ông Lý Quang Diệu đã rút khỏi chính trường, tình hình sức khỏe của ông vẫn được công chúng quan tâm vì ông được coi là người có ảnh hưởng lớn đến chính quyền của Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai cả của ông.

Ông Lý Quang Diệu cũng chính là thân sinh của đương kim Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong). Ngoài ra, ông còn một người con trai khác và một con gái.

Ông Lý Quang Diệu rất được người dân Singapore yêu mến và kính trọng. Các chính khách trên thế giới nể phục. Sự ra đi của ông là một mất mát to lớn của nhân dân Singapore.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang