Bà Yingluck có thể bị phạt 10 năm tù vì ‘vụ án gạo’

author 16:20 21/01/2015

(VietQ.vn) - Cựu Thủ tướng Thái Lan không chỉ có nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị 5 năm mà còn có khả năng phải ngồi tù 10 năm nếu bị tòa án tuyên bố có tội.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia (NACC) và Viện Kiểm soát tối cao (OAG) Thái Lan cùng thống nhất khởi tố hình sự đối với bà Yingluck trong vụ "trợ giá gạo". Hai cơ quan này quyết định khởi tố bà cùng với 21 người khác liên quan đến vụ án lên tòa tối cao vào hôm 20.1. Nếu tòa tối cao tuyên có tội, bà Yingluck sẽ bị phạt 10 năm tù.

Những bị cáo trong "vụ án gạo" bị khởi tố hình sự cùng với bà Yingluck có cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom, nhiều quan chức của bộ này và lãnh đạo các công ty kinh doanh gạo. Chính sách gạo dưới sự điều hành của chính phủ Puea Thai mà bà Yingluck là người đứng đầu đã làm tổn thất 600 tỉ bahts (420.000 tỉ đồng).

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có khả năng bị ngồi tù 10 năm

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có khả năng bị ngồi tù 10 năm. Ảnh minh họa

Chương trình trợ giá lúa gạo có mục đích giúp gia tăng thu nhập của nông dân nghèo và góp phần vào chiến thắng bầu cử năm 2011 của cựu Thủ tướng Yingluck. Những người phản đối xem đây là biểu tượng của những chính sách dân túy nhằm mua phiếu của cử tri ở nông thôn.

Cựu thủ tướng Thái Lan sẽ phải đối mặt với phiên điều trần cuối cùng vào ngày 22-1 trước khi Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan bỏ phiếu một ngày sau đó xem liệu bà Yingluck có bị buộc tội lơ là trách nhiệm đối với chương trình trợ giá lúa gạo hay không, mà theo đó bà cựu thủ tướng có thể bị cấm tham gia chính trị 5 năm.

Bạo động được dự đoán có thể xảy ra hoặc những người ủng hộ bà Yingluck, đặc biệt là lực lượng “áo đỏ”, sẽ kéo đến quốc hội để phản đối các thành viên trong Hội đồng lập pháp quốc gia trong ngày bỏ phiếu. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm qua kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh báo những người ủng hộ bà Yingluck không manh động vì thiết quân luật vẫn đang có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Thái Lan.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang