Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck chính thức ra hầu tòa

author 12:59 19/05/2015

(VietQ.vn) - Hôm nay 19/5, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đến Tòa án tối cao xét xử với sao lãng trong kế hoạch trợ cấp lúa gạo. Trước đó, bà đã bị cấm tham gia chính trường trong vòng 5 năm tới.

Báo VOV đưa tin, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đã bị ép từ chức hồi tháng 5/2014 và bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm sau những cáo buộc tham nhũng, cho dù bà một mực phủ nhận những tội danh này và cho rằng có động cơ chính trị đằng sau những cáo buộc bà. Nếu bị kết án, bà Yingluck có thể sẽ phải lĩnh án tới 10 năm tù.  

Bà Yingluck đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào bà, và cho đó là âm mưu chính trị. Bà khẳng định không liên quan đến các hoạt động thường ngày trong kế hoạch thu mua lúa gạo và khẳng định luôn coi đây là một nỗ lực nhằm trợ giúp người nghèo khó ở nông thôn, Dân Trí cho hay.

Chương trình trợ giá lúa gạo của Thái Lan dưới thời bà Yingluck đã thu mua lúa gạo của nông dân cao gấp đôi giá trị trường, gây thiệt hại hàng tỷ USD của chính phủ. Nông dân ở các vùng nông thôn chính là lực lượng ủng hộ chính của nhà Sinawatra.

Cựu Thủ tướng Thái Lan nhận hoa của người ủng hộ trước khi bước vào phiên xét xử

Cựu Thủ tướng Thái Lan nhận hoa của người ủng hộ trước khi bước vào phiên xét xử. Ảnh BBC

Paul Chambers, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề Đông Nam Á tại Chiang Mai (Thái Lan), nhận định việc đưa ra xét xử bà Yingluck là động thái mới nhất của chính quyền quân sự Thái Lan nhằm loại bỏ vĩnh viễn gia tộc Shinawatra ra khỏi đời sống chính trị của quốc gia này.

Nếu bà Yingluck bị kết án tù, lịch sử dường như lặp lại với nhà Shinawatra, nghĩa là 2 anh em bà Yingluck đều lên tới chức vị cao và kết thúc sự nghiệp chính trị bằng những phán quyết của Tòa án.

Anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính diễn ra vào năm 2006. Ông Thaksin cũng bị kết án tù 2 năm, tuy nhiên hiện nay ông sống lưu vong ở nước ngoài.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang