Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được triệu tập để giải quyết khủng hoảng

author 11:44 23/05/2014

(VietQ.vn) - Tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã triệu tập cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong một cuộc họp hôm thứ Sáu chỉ một ngày sau khi ông lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự.

Quân đội đã triệu tập cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và 22 chính trị gia khác, trong đó có nhiều nhân vật quyền lực và các bộ trưởng trong chính phủ của bà, để tiến hành một cuộc họp tại một cơ sở quân đội lúc 10 giờ sáng nay, theo giờ địa phương.

Bà Yingluck Shinawatra đã bị tòa án hiến pháp buộc phải phải từ chức sau cáo buộc ngày 7 tháng 5, nhưng chính phủ lâm thời của bà vẫn tồn tại với đầy đủ quyền lực sau hơn sáu tháng diễn ra các cuộc biểu tình của phe đối lập.

Bà Yingluck Shinawatra

Bà Yingluck Shinawatra bị buộc phải từ chức sau quyết định của tòa án hiến pháp Thái Lan

Bà Yingluck là em gái của ông Thaksin Shinawatra, cũng là cựu thủ tướng của Thái Lan và được sự ủng hộ rất lớn của tầng lớp người nghèo nhưng lại bị phản đối bởi phe bảo hoàng. Ông đã bị cáo buộc các tội liên quan đến tham nhũng và lạm dụng quyền lực dẫ đến cuộc đảo chính lật đổ chính phủ vào năm 2006.

Hiện tại, bà Yingluck chưa được xác nhận là sẽ tham dự cuộc họp hay không. Thông tin mới nhất cho biết bà có thể đang ở phía bắc của đất nước, một thành trì của ông Thaksin.

Tướng Prayuth đã tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ chính phủ sau khi e ngại những cuộc đấu tranh quyền lực của các phe phái chính trị có thể gây ra bạo lực nghiêm trọng và làm sụp đổ nền kinh tế của Thái Lan. 

Quân đội đã tạm thời giam giữ những chính trị gia của cả hai phe đối lập nhằm chấm dứt biểu tình. Các phương tiện truyền thông bị kiểm soát và tình trạng giới nghiêm được áp đặt trên toàn quốc từ 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau.

đảo chính quân sự tại Thái Lan

Quân đội nắm quyền kiểm soát Thái Lan sau đảo chính

Hiện tại, tình hình Bangkok vẫn tương đối yên ả và sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường mặc dù quân đội đã ra lệnh cho công sở và các trường học hoạt động khép kín hơn.

Giao thông công cộng đã được hoạt động trở lại sau khi lệnh giới nghiêm kết thúc nhưng những chiếc xe phải di chuyển chậm trên một số tuyến đường vào thủ đô vì bị kiểm soát bởi các trạm kiểm soát quân đội.

Tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã hi vọng rằng cuộc họp với các chính trị gia có thể tìm ra giải pháp đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng và đáp lại những sự chỉ trích quốc tế kêu gọi lập lại hiến pháp dân sự tại đất nước này.

 

 

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang