Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời: Vĩnh biệt một huyền thoại

author 08:59 06/12/2013

(VietQ.vn) - Vị Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi - biểu tượng của phong trào chống phân biệt chủng tộc đã qua đời ở tuổi 95 vào ngày hôm qua (5/12)

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma thông báo cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời trong yên bình. “Đất nước chúng ta đã mất đi người con vĩ đại”, ông Zuma nói. 

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cũng cho biết lễ tang của ông Mandela sẽ được tổ chức theo nghi thức quốc gia và cờ sẽ được treo rủ. Các phóng viên của hãng tin CNN tiết lộ thi thể của ông Mandela sẽ được chuyển tới một nhà xác ở Pretoria và tang lễ dường như sẽ diễn ra vào thứ Bảy tới.

Nelson Mandela từng bị cầm tù 27 năm vì chống lại chế độ phân biệt chủng tộc cho tới khi được thả vào năm 1990. Bốn năm sau đó, ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng.

Nelson Mandela

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng từ khi chính thức nghỉ hưu vào năm 2004. Lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng là tại một trận đấu ở World Cup 2010 được tổ chức tại Nam Phi. Trước khi qua đời, ông đã điều trị bệnh viêm phổi tại nhà sau khi điều trị 3 tháng tại bệnh viện.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông Mandela đã đạt được nhiều hơn những gì con người có thể làm. Ông chủ Nhà Trắng nói: “Ông không thuộc về chúng ta mà thuộc về nhiều thế hệ. Mandela đã nắm lịch sử.”

FW de Klerk, Tổng thống da trắng gần đây nhất của Nam Phi, người đã ra lệnh thả Mandela, cho biết: “Mandela đã có những cống hiến đặc biệt không chỉ đối với việc thành lập chế độ dân chủ lập hiến mà còn cho sự nghiệp hòa giải và xây dựng dân tộc.”

An An (CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang