Đã 7 giờ mà còn ngủ thì làm được gì?!

author 06:25 15/01/2016

Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nắm thông tin rất chậm; nhiều vụ đường hỏng, cầu sập mà không biết...

Sáng 14-1, Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổng kết công tác năm 2015; triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016.

Nhổ ngay biển báo vô lý cho tôi!

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thể hiện sự bực dọc về hệ thống biển báo, sơn kẻ trên đường không phù hợp gây bức xúc, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. “Tôi đã nhắc ông Huyện (ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - PV) nhiều lần nhưng vẫn nhận được phản ánh của người dân” - Bộ trưởng gay gắt.

Một đoàn xe quá tải chờ vượt trạm cân ở tỉnh Phú Yên

Dẫn ví dụ hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa (Hà Nội) ngay khi thông hầm đáng lẽ phải điều chỉnh lại đèn tín hiệu nhưng không điều chỉnh dẫn đến ùn tắc ngược, người đứng đầu ngành GTVT nói: “Đó là việc nhỏ, không được đổ lỗi cho đây là đường của Hà Nội, vai trò quản lý của nhà nước ở đâu? Thông xe xong, thời gian chờ đèn đỏ phải bớt đi nhưng vẫn để như cũ. Chả nhẽ người dân nhắn tin phản ánh, tôi lại nhắn trả lời là vấn đề này của Hà Nội, thế thì đơn giản quá!”.

Về biển báo không phù hợp khiến người dân bức xúc, ông Thăng yêu cầu phải nhổ bỏ ngay. “Tôi đọc báo thấy nói nhiều về biển sơn vẽ, dưới này là được rẽ phải, ở trên vài chục mét lại cấm rẽ, bị bắt (CSGT “tuýt còi” - PV) nhiều. Có mỗi việc nhổ vứt mấy cái biển không phù hợp, tôi nói mãi mà không làm được. Chưa thay được, cứ nhổ vứt mấy cái biển đó đi, gọi mấy bà bán đồng nát đến bảo nhổ đi. Để làm gì, gây bức xúc, thiệt hại” - Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình và cho rằng giao thông là vì sự hài lòng của người dân, thà không có biển còn hơn có để cho người dân thêm bức xúc.

Trả lời, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết ngay tối 13-1, sau khi nhận được tin nhắn của bộ trưởng, ông đã chỉ đạo xử lý ngay các biển báo bất hợp lý ở khu vực Hà Nội. Bộ trưởng Thăng chất vấn lại: “Tại sao chưa làm hết, yêu cầu bỏ hết đi cho tôi!”. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ hứa trong năm 2016 sẽ thay thế, bỏ các biển báo bất hợp lý trên hệ thống đường bộ.

Bộ trưởng yêu cầu vẫn không “thèm” báo cáo

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nắm thông tin rất chậm, nhiều vụ đường hỏng, cầu sập không biết, lập nhiều chi cục để nắm thông tin nhưng thực tế không báo cáo gì.

“Phải có sự nhạy cảm trong công việc, truyền hình đưa phóng sự mấy hôm liền về việc ở Quảng Trị, người dân phải qua sông bằng dây mà Tổng cục Đường bộ chẳng ai biết cả, bảo ông Huyện đi kiểm tra thì chụp cho tôi cái ảnh chẳng liên quan. Lãnh đạo phải dậy sớm, bản tin giao thông phát 6 giờ 45 phút mà vẫn còn đang ngủ. Nhiều lãnh đạo sở 7 giờ - 7 giờ 30 phút tôi gọi mà vẫn đang ngủ, thế thì làm lãnh đạo làm gì. Phải biết chia sẻ, vì người dân, đừng để người ta kêu ca đủ mọi thứ. Nói thì giỏi mà làm không được! Muốn làm được phải cùng suy nghĩ, nhịp đập với người dân, doanh nghiệp vận tải. Ông làm cái dây ông bám vào đi như người ta xem có sợ không?” - ông Thăng gắt giọng.

Bộ trưởng tiếp tục phê bình: “Việc kiểm soát tải trọng làm chưa tốt, chưa triệt để, hiệu quả, dù giảm được 91% theo báo cáo nhưng còn nhiều chỗ rất khó, chưa xử lý được. Trong đó, còn những người có chỗ dựa; nếu không, sao dám lộng hành đi khắp nơi như vậy. Ô tô Trường Hải cảm ơn tôi nhờ kiểm soát tải trọng xe mà ô tô tải bán được tăng 90%, nộp ngân sách cho Quảng Nam hơn 11.000 tỉ đồng”.

“Tư lệnh” ngành GTVT cũng yêu cầu năm nay, mục tiêu phải hết xe quá tải, chỗ nào còn xe quá tải, cầu hỏng, đường xấu mà không báo cáo, phải qua báo chí thì phải xử lý cán bộ, lãnh đạo chi cục.

Cũng theo ông Đinh La Thăng, chưa có sự phối hợp tốt giữa Tổng cục Đường bộ với các cục và các địa phương nên xe quá tải cứ chạy “lông nhông” hết chỗ này đến chỗ khác mà không bị xử lý. “Tôi yêu cầu báo cáo vụ xe đi qua 5 tỉnh đến Hà Tĩnh mới bị xử lý nhưng chẳng thấy báo cáo gì. Tổng cục Đường bộ được cái bộ trưởng yêu cầu nhưng chẳng bao giờ báo cáo gì! Như vụ cầu treo dân sinh, tôi yêu cầu báo cáo trước ngày 10-1 nhưng đến ngày đó lại bảo em đang chuẩn bị. Làm việc không thể kể có thứ bảy, chủ nhật được, làm lãnh đạo mà cũng 8 giờ vàng ngọc, sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” - ông Thăng chỉ ra hàng loạt khuyết điểm của Tổng cục Đường bộ.

Áp luật cho Uber, GrabTaxi

Chiều cùng ngày, Bộ GTVT tổng kết 6 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ (năm 2008). Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết thời gian gần đây xuất hiện dịch vụ vận tải Uber và GrabTaxi nhưng vẫn chưa có hành lang pháp lý rõ ràng để điều tiết các vấn đề có liên quan. “Cần rà soát bổ sung các nội dung nhằm bảo đảm điều chỉnh kịp thời các yêu cầu của thực tiễn”  - ông Huyện nói và cho rằng định hướng sửa đổi Luật Giao thông đường bộ (năm 2008) sẽ tập trung vào các nội dung: cấm người điều khiển ô tô sử dụng điện thoại, bắt buộc phải thắt dây an toàn…

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang