Patbingsu - món đá bào Hàn Quốc mát lạnh những ngày nóng

author 08:04 15/07/2015

(VietQ.vn) - Patbingsu là một món đồ ngọt đến từ Hàn Quốc. Với sự đa dạng về nguyên liệu và hương vị mát lạnh cực hợp mùa hè, patbingsu thực sự là một món ăn lý tưởng để thưởng thức trong ngày nóng.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Patbingsu hay còn gọi là đá bào Hàn Quốc cũng tương tự như món đá bào của Việt Nam nhưng cách làm có phần công phu hơn, nhiều nguyên liệu phong phú hơn. Sự xuất hiện đầu tiên của patbingsu đã được ghi nhận ngay từ thời đại Josean khi người Hàn cải biên món cháo đậu đỏ truyền thống cho phù hợp với khí hậu nóng bức ngày hè bằng cách…trộn sốt đậu ngọt với tuyết vụn.

Đá bào Hàn Quốc có từ thời đại Josean với 2 nguyên liệu chính là đậu đỏ và bánh nếp

Đá bào Hàn Quốc có từ thời đại Josean với 2 nguyên liệu chính là đậu đỏ và bánh nếp

Món ăn vặt này mau chóng phổ biến trong dân gian và đã biến hóa đến công thức đá bào công phu  với 5-6 nguyên liệu khác nhau như ngày nay. Tuy nhiên, cái tên patbingsu vẫn được giữ nguyên nhằm phản ánh hai nguyên liệu sơ khởi làm nên nét riêng của món đá bào Hàn Quốc là đậu đỏ (pat) và bánh nếp (bingsu) – một dạng viên bánh từ nếp đem hấp lên gần giống như mochi của Nhật nhưng ít dai hơn.

Ngoài sốt đậu đỏ, bánh nếp và đá xay, patbingsu thời hiện đại còn thêm vào công thức truyền thống này hàng loạt nguyên liệu “ngoại lai” tạo nên sự bất ngờ thú vị cho từng cốc đá bào. Hầu hết patbingsu ngày nay ở Hàn lẫn các quốc gia khác đều không thể thiếu một viên kem mát lạnh, chút sữa đặc hoặc sữa tươi, trái cây nhiệt đới đủ vị cùng các nguyên liệu khác có vẻ “không liên quan” như sữa chua, hạt ngũ cốc, hạt điều, hạnh nhân…

Đá bào Hàn Quốc ngày nay được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau

Đá bào Hàn Quốc ngày nay được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau

Ngày này, patbingsu được biến tấu với rất nhiều hương vị khác nhau, phục vụ các thực khách món ngon trong những ngày nắng nóng như patbingsu trái cây nhiều màu sắc, patbingsu trà xanh thơm mát, patbingsu cà phê lạ miệng... Nhìn chung, với tính chất dễ kết hợp tùy theo sở thích của người chế biến và thưởng thức, patbingsu đã trở thành món đá bào thập cẩm có thể dể dàng ứng dụng trong bất kì nền ẩm thực nào, không riêng gì Hàn Quốc.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang