Da bị mụn - Những tác nhân không ngờ cần biết để tránh

authorNinh Lan 06:12 27/05/2019

(VietQ.vn) - Da bị mụn không chỉ liên quan đến hormone trong cơ thể mà nó còn là do thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mụn trứng cá ở người trưởng thành xảy ra tới 45% phụ nữ từ 21 đến 30 tuổi, 26% phụ nữ từ 31 đến 40 và 12% phụ nữ từ 41 đến 50.

Da bị mụn - Những tác nhân không ngờ

Mụn trứng cá gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. Ảnh: Prevention

Một loạt các yếu tố từ chế độ ăn uống, hoóc môn đến thói quen chăm sóc da hàng ngày là những tác nhân chính gây mụn. Hormone ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể bao gồm cả làn da.

Một số tình trạng sức khỏe cũng có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, phổ biến nhất là hội chứng buồng trứng đa nang sẽ dẫn đến tình trạng phụ nữ sản xuất androgen dư thừa (còn gọi là testosterone), hormone này tăng cường sản xuất dầu, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc, nơi vi khuẩn mụn trứng cá phát triển.

Làm thế nào để loại bỏ mụn do nội tiết tố? Loại mụn trưởng thành này thường phát triển ở phần dưới của khuôn mặt, dọc theo xương hàm, cằm và miệng. Hãy đến gặp bác sĩ da liễu để có các loại thuốc theo toa như spironolactone (thực sự ngăn chặn thụ thể androgen) hoặc thậm chí là thuốc tránh thai, có thể giúp điều chỉnh sự dao động của hormone trong chu kỳ kinh nguyệt.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu mối liên hệ giữa căng thẳng và mụn trứng cá trưởng thành. Trong một nghiên cứu năm 2017 với 144 nữ sinh viên y khoa, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hệ thống phân loại mụn trứng cá và kiểm tra căng thẳng. Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ có căng thẳng cao hơn sẽ gặp phải tình trạng mụn nặng nề hơn. Căng thẳng dẫn đến sự gia tăng hoóc môn thúc đẩy sản xuất dầu.

Bé gái 9 tuổi bị trầm cảm do phải vận lộn với bệnh chàm nguy hiểm(VietQ.vn) - Một bé gái 9 tuổi ở Anh đã phải chịu rất nhiều đau đớn đến mất ăn, mất ngủ và trầm cảm vì bệnh chàm.

Theo một nghiên cứu năm 2016 về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá rất phức tạp, nhưng có bằng chứng cho thấy việc ăn thực phẩm có chỉ số đường cao (GI) gây ra tình trạng viêm quá mức và sản xuất dầu trong da, có khả năng dẫn đến nhiều mụn hơn. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu làm thế nào đường thực sự tác động khiến da nổi mụn trứng cá.

Sữa bò đã được chứng minh có liên quan đến mụn trứng cá. Không rõ liệu đó có phải là một lượng đường cao trong sữa hay không, hay đó là nội tiết tố được truyền vào sữa từ những con bò đang cho con bú dẫn đến viêm da. Và Nghiên cứu cho thấy, các vi khuẩn acnes tác nhân của mụn nhọt gây khó chịu làm tăng viêm da.

Mụn xuất hiện cũng có nguyên nhân là do trang điểm nhưng thường sẽ có dạng mụn nhỏ hoặc mụn đầu trắng ở má, cằm hoặc trán. Thực tế, các sản phẩm trang điểm có chứa dầu làm tắc lỗ chân lông và sử dụng cọ trang điểm bẩn có thể gây ra mụn nhọt...

Vì thế khi chọn các sản phẩm trang điểm cần lựa chọn kỹ phù hợp với loại da. Các dụng cụ trang điểm cần vệ sinh sạch sẽ. Không nên chia sẻ dụng cụ trang điểm hoặc trang điểm với người khác, vì những thứ này có thể chứa dầu, vi khuẩn và tế bào da chết.

Thanh Vân (Theo Prevention)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang