Đa cấp biến tướng khiến thực phẩm chức năng đắt hơn cả thuốc

author 10:22 06/05/2017

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp biến tướng đã khiến người tiêu dùng cảm thấy thực phẩm chức năng còn quý và đắt hơn cả thuốc, khiến người tiêu dùng "mù" thông tin về thực phẩm chức năng.

Tại  buổi tọa đàm “Đề xuất góp ý xây dựng khung pháp lý quản lý thực phẩm chức năng tại Việt Nam” diễn ra vào chiều ngày 5/5, đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều kiến nghị cho vấn đề quản lý thực phẩm chức năng.

Đa cấp biến tướng khiến thực phẩm chức năng đắt hơn cả thuốc

 Quang cảnh buổi tọa đàm “Đề xuất góp ý xây dựng khung pháp lý quản lý thực phẩm chức năng tại Việt Nam”

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết: “Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam trong những năm qua đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 60 sản phẩm thực phẩm chức năng của 15 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm đang lưu hành”.

Mặc dù được kỳ vọng và trên thực tế đã có bước phát triển khá mạnh mẽ, tuy nhiên tại thời điểm hiện tại, thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam đã xuất hiện khá nhiều vấn đề bất cập.

Do những quy định, chế tài cũng như công tác quản lý còn nhiều hạn chế nên việc sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng phát triển một cách tự phát, tràn lan và thiếu minh bạch. Lợi dụng kẽ hở nhiều doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm chức năng đã đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, công dụng không đúng với thực tế, tác dụng hỗ trợ sức khỏe không đúng so với quảng cáo khiến người tiêu dùng khó phân biệt, mất phương hướng, dẫn đến thiếu niềm tin và xa hơn là cảnh giác và tẩy chay sản phẩm.

Đa cấp biến tướng khiến thực phẩm chức năng đắt hơn cả thuốc

Theo GS.TS Trịnh Quân Huấn - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế 

Theo GS.TS Trịnh Quân Huấn - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế: "Hiện nay đang có khoảng 3600 doanh nghiệp tham gia vào sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng ở Việt Nam, nhưng việc quản lý thực phẩm chức năng chưa được chặt chẽ".

Theo đó, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm ra đời từ năm 2011 đáng lẽ phải có nhiều văn bản nghị định phải ra rồi ví dụ như về quản lý thực phẩm chức năng quản lý thực phẩm biến đổi gen và quản lý phụ gia thực phẩm… Nhưng sau đó chỉ có Thông tư 43 về quản lý thực phẩm nói chung, dẫn đến việc giám sát các hoạt động sản xuất, bảo quản thực phẩm chức năng chưa được chặt chẽ.

Danh sách các đơn vị kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng kê khai giá(VietQ.vn) - Dưới đây là danh sách 8 đơn vị kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 06 tuổi

Một sự thật đáng buồn được TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế chỉ ra là: "Bán hàng đa cấp nó biến tướng, chính sự biến tướng đó làm người tiêu dùng cảm thấy thực phẩm chức năng quý và đắt hơn cả thuốc, chính vì lý do đó làm người tiêu dùng “mù” thông tin và hiểu sai về thực phẩm chức năng".

Đa cấp biến tướng khiến thực phẩm chức năng đắt hơn cả thuốc

 TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế  

Đồng quan điểm trên, Bác sỹ, Luật gia Phạm Hưng Củng - Tổng Thư ký Hiệp hội Thực phẩm Chức năng cũng cho rằng, hiện nay có hơn 90% các công ty kinh doanh bán hàng đa cấp bán thực phẩm thức năng, điều đó khiến thực phẩm chức năng bị vạ lây, chính vì lẽ đó, chúng ta nhất định cần tìm ra kẽ hở, góp ý đề xuất sửa đổi khung pháp lý về quản lý sản phẩm này để ngăn chặn các kẽ hở, góp phần quản lý tốt hơn, không để thực phẩm chức năng đi ngoài luồng quản lý của Nhà nước. Trước xu thế thương mại hóa thực phẩm chức năng đang tăng mạnh, cần xem xét quy định về giá, không để bị đẩy lên quá mức. 

 Hòa Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang