Đã có công nghệ khử trùng để tái sử dụng khẩu trang

authorNinh Lan 11:51 30/03/2020

(VietQ.vn) - Trước tình hình khan hiếm của các thiết bị phòng virus, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra phương pháp khử trùng khẩu trang hoặc các mặt nạ để tái sử dụng.

Trước sự lây lan đến chóng mặt của virus corona, các nhân viên y tế cần phải tự bảo vệ mình trong khi điều trị bệnh nhân corona, sản phẩm khẩu trang vì thế mà được sử dụng rất nhiều. Để đảm bảo an toàn, sau mỗi lần sử dụng để tiếp xúc với các bệnh nhân thì loại mặt nạ này nên được vứt đi.

Đã có công nghệ khử trùng để tái sử dụng khẩu trang N95

Các bác sĩ và nhân viên y tế đang thiếu các thiết bị bảo vệ cá nhân. Ảnh: CNN 

Tuy nhiên với tình hình khan hiếm sản phẩm như hiện nay, các bác sĩ và nhân viên y tế vẫn phải đeo các mặt nạ đã qua sử dụng dẫn đến nguy cơ nhiễm virus trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.

Để đối phó với tình hình này, các nhà nghiên cứu của Đại học Duke đã phát triển một phương pháp để làm sạch loại mặt nạ này để chúng có thể được tái sử dụng một cách an toàn.

Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm bảo vệ sinh học khu vực Duke đã khử nhiễm hàng trăm mặt nạ N95 mà không làm hỏng chúng để chúng có thể được đeo lại nhiều lần. Điều này có thể cứu trợ đáng kể cho các bệnh viện thiếu nguồn cung. Các nhà nghiên cứu đã công bố giao phương thức khử trùng của họ để các bệnh viện có thể áp dụng. 

Thu hồi sản phẩm salad ở Úc vì nhiễm khuẩn Salmonella(VietQ.vn) - Tại một bang của Úc đang tiến hàng thu hồi hàng loạt sản phẩm salad do nhiễm khuẩn Salmonella có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu cho hay đã sử dụng hydrogen peroxide bốc hơi để tiêu diệt các chất gây ô nhiễm vi khuẩn ẩn trên mặt nạ sau khi chúng được sử dụng. Wayne Thomann, giám đốc danh dự của Văn phòng An toàn Môi trường & Nghề nghiệp Duke cho biết: "Đó là một phương pháp đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để khử trùng thiết bị".

Việc khử trùng đòi hỏi phải có thiết bị đặc biệt trong một cơ sở kín để xử lý hydro peroxide. Nhưng quá trình này đã được thực hiện tại các khu phức hợp bệnh viện Duke Health và cũng có thể thực hiện ở các bệnh viện khác. Nhóm nghiên cứu có thể làm sạch tới 500 mặt nạ trong một chu kỳ hơn bốn giờ. Các nhà khoa học đang tiến hành tiếp tục quá trình để có thể mở rộng quy mô cũng như rút ngắn thời gian để đáp ứng yêu cầu thiết yếu.

Nghiên cứu trước đây cho thấy mặt nạ phòng độc có thể được khử nhiễm và đeo lại từ 30 đến 50 lần, nhưng Thomann và nhân viên phòng thí nghiệm bảo vệ sinh học vẫn đang đánh giá mức độ thường xuyên có thể đeo lại sau khi điều trị cho bệnh nhân coronavirus.Thomann nói: "Chắc chắn nó sẽ dưới 30, và chúng tôi sẽ thận trọng để đảm bảo hiệu suất và an toàn".

Mặt nạ chịu được sự khử nhiễm tốt, vì vậy quá trình này không làm hỏng chúng. Trước khi phân phối lại mặt nạ hô hấp, nhóm nghiên cứu kiểm tra để đảm bảo chúng không bị mất hình dạng, chúng phải vừa khít và che toàn bộ miệng để có hiệu quả.

Thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) như mặt nạ phòng độc, khẩu trang, găng tay và áo choàng rất cần thiết cho nhân viên chăm sóc sức khỏe điều trị bệnh nhân coronavirus. Virus chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn ra từ đường hô hấp, có nghĩa là nhổ, ho và hắt hơi.

Việc khử trùng được những sản phẩm khẩu trang, mặt nạ giúp các bác sĩ chiến đấu với coronavirus an toàn hơn và thúc đẩy các nỗ lực điều trị ở bệnh viện. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang