Đã có gel chống lây HIV qua đường tình dục

author 14:32 16/03/2014

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng, một loại gel bôi âm đạo sau khi làm "chuyện ấy", giúp giảm tỉ lệ lây nhiễm HIV ở khỉ cũng có thể hiệu quả đối với người.

Gel diệt vi sinh vật âm đạo đã giúp các con khỉ tránh nhiễm virus HIV ngay cả khi bôi thuốc 3 giờ sau giao phối.

Theo báo cáo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, các chuyên gia Mỹ phát hiện, khỉ có thể phòng ngừa được nguy cơ lây nhiễm virus HIV nhờ một loại gel bôi âm đạo, ngay cả khi sử dụng dược phẩm đó 3 giờ sau giao phối.

Kết luận trên được rút ra sau khi nhóm nghiên cứu thử nghiệm một loại gel diệt vi sinh vật âm đạo mới ở khỉ macaque. 12 con khỉ cái được rửa "vùng kín" bằng nước chứa HIV để mô phỏng quan hệ tình dục với những con đực mang mầm bệnh. 3 tiếng sau đó, 6 con khỉ trong số này được điều trị bằng loại gel mới phát triển và 6 con còn lại chỉ dùng gel giả dược.

Trong số 6 con khỉ dùng gel điều trị, chỉ có 1 con bị nhiễm HIV. Trong khi đó, cả 6 con dùng giả dược đều lây nhiễm virus gây căn bệnh thế kỷ.

Sharon L. Hillier, giáo sư sản khoa thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ), tuyên bố, nếu loại gel này cũng phát huy hiệu quả tương tự ở người, nó có thể tạo ra một đột phá quan trọng trong việc phòng ngừa lây nhiễm HIV, đặc biệt đối với những phụ nữ bị cưỡng hiếp. Gel cũng có thể được dùng phòng chống HIV tương tự như cách con người vẫn sử dụng thuốc ngừa thai.

Nhóm sáng chế tiết lộ, loại gel mới chứa raltegravri, một chất kháng virus đã được sử dụng trong điều trị HIV. Hiện trên thị trường đã có một số loại gel phòng ngừa mầm bệnh AIDS, nhưng chúng luôn đòi hỏi phải bôi vào cơ quan sinh dục trước khi "quan hệ".

Các nhà nghiên cứu thừa nhận, thành công ở khỉ không phải lúc nào cũng dự đoán thành công ở người. Việc thử nghiệm lâm sàng các dược chất như thế này ở người rất phức tạp và buộc cơ quan chức trách phải cân nhắc nhiều vấn đề đạo đức.

Tuy nhiên, kết quả mới thu được rất đáng khích lệ và gia tăng sự lạc quan trong lĩnh vực nghiên cứu phòng chống HIV.

2 cuộc thử nghiệm riêng rẽ khác hồi tuần trước cho thấy, những con khỉ được tiêm thuốc chống HIV giải phóng dần dần, đã tránh lây nhiễm virus trong nhiều tuần. Ở một nghiên cứu khác, 2 đứa trẻ Mỹ chào đời với HIV trong cơ thể dường như đã được chữa khỏi nhờ sử dụng lượng lớn thuốc điều trị ngay sau sinh.

Theo Daily Mail


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang