Đã có kết quá kiểm nghiệm “bột nhừ siêu tốc”

author 08:13 03/11/2013

(VietQ.vn) – Đại diện Cục an toàn thực phẩm cho biết những chất này nằm trong danh mục phụ gia được phép sử dụng, nhưng không phải là chất được sử dụng làm nhừ thực phẩm. Vì vậy, việc sử dụng những chất này để làm nhừ là không được phép.

Mới đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tại thị trường TP. Hồ Chí Minh bán tràn lan loại "bột nhừ siêu tốc" sử dụng để làm mềm thực phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần. Cục ATTP (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng TP.HCM lấy mẫu sản phẩm bột làm nhừ thực phẩm trên thị trường; kiểm nghiệm, định danh hóa chất, mức độ ảnh hưởng của chất này đến sức khỏe con người.

Kết quả kiểm tra tại thành phố Hồ Chí Minh đối với 4/4 mẫu bột được lấy ngẫu nhiên trên thị trường cho thấy:  2 mẫu là Natri bicacbonat với hàm lượng 84 % và 93,27%; 1 mẫu là Natri cacbonat hàm lượng 81,20%; 1 mẫu không rõ nguồn gốc là muối Natri hàm lượng gần 80%.

Kết quả kiểm nghiệm bột nhừ siêu tốcCác quán ăn thường dùng bột nhừ để làm mềm thực phẩm. (Hình mình họa)

Đại diện Cục an toàn thực phẩm cho biết những chất này nằm trong danh mục phụ gia được phép sử dụng, nhưng không phải là chất được sử dụng làm nhừ thực phẩm. Vì vậy, việc sử dụng những chất này để làm nhừ là không được phép.

Các nghiên cứu cho thấy đối với những phụ gia có trong danh mục được phép sử dụng của Việt Nam, liều an toàn đối với người chỉ tính bằng mg/kg trọng lượng cơ thể. Nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy định này sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Nhiều hoá chất có thể gây ngộ độc tức thì hoặc ngộ độc trường diễn với các tổn thương gan, phổi trầm trọng. Chẳng hạn chất làm trắng bánh phở kali sunfit dùng sai liều quy định có thể gây viêm da, mắt, miệng, phá hoại dạ dày.

Mặt khác, trên thị trường cũng có một số chất vừa được sạch bếp, bồn cầu nhưng lại cũng có tác dụng làm nhừ và làm mềm thịt được bày bán công khai. Hiện chất này được nhiều cửa hàng sử dụng để ninh, làm nhừ thực phẩm dù không biết đấy là chất gì và tác hại của nó như thế nào đối với sức khỏe.
Theo PGS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) thì việc dùng phụ gia để nấu mềm thức ăn thực chất rất khoa học. Tuy nhiên cần đặc biệt chú ý rằng, hóa chất này dùng trong công nghiệp hay phụ gia thực phẩm.

PGS. Thịnh cho biết, để làm nhừ thực phẩm có thể sử dụng một số chất phụ gia như NaHCO3 (natri hidrocacbonat), Na2CO3 (natri bicacbonat) có nhiều tên gọi như Baking Soda hoặc thuốc muối. Các hóa chất này dưới tác dụng của nhiệt độ sẽ giúp thủy phân protein trong thịt, xương thành axit amin nhanh hơn. Theo đó, các loại thực phẩm được dùng bột này hầm sẽ mềm và rất thơm.

Bản thân NaHCO3, Na2CO3 là chất không độc, các chất này có trong danh mục chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm do bộ Y tế ban hành.

Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang