Đã có máy kiểm tra thực phẩm ở các chợ Hà Nội

author 07:14 12/03/2014

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết Hà Nội đã mua 200 chiếc máy đo pH phát cho cán bộ thú y để kiểm tra hàng ngày tại 300 trong số 900 chợ trên địa bàn thành phố; đồng thời trang bị máy kiểm tra năm chỉ tiêu vệ sinh thú y đặt tại 29 trạm thú y.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Đây là máy xét nghiệm nhanh thực phẩm nhằm giúp người tiêu dùng kiểm tra một số chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm nhanh này chỉ mang ý nghĩa sàng lọc, định hướng cho các thử nghiệm khẳng định tiếp theo trong phòng kiểm nghiệm, không sử dụng làm cơ sở để xử lý vi phạm.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, Hà Nội nên tập trung đầu tư vào các thiết bị kiểm tra nhanh các chỉ tiêu an toàn thực phẩm chủ yếu trong nông sản như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh, chất bảo quản...

Việc kiểm nghiệm thực phẩm tại chợ phải có phòng đủ diện tích, bố trí trang thiết bị đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn trong thực hành, kiểm nghiệm, kiểm tra nhanh theo tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần xây dựng Đề án lập bộ phận kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm và trang thiết bị kiểm tra nhanh các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối nông sản thực phẩm với lộ trình cụ thể.

Hiện nay, các sản phẩm chăn nuôi của Hà Nội đã đáp ứng được phần lớn cho người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở giết mổ đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế, nhất là trong khi dịch cúm gia cầm luôn đe dọa có nguy cơ tái xuất hiện và lây từ động vật sang người.

Trong khi hầu hết các cơ sở giết mổ trên địa bàn Hà Nội vẫn chủ yếu là tư nhân, nhỏ lẻ ở dạng tự phát nên chưa đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trang thiết bị, dụng cụ giết mổ, dụng cụ chứa thành phẩm của các cơ sở giết mổ phần lớn không chuyên dùng, không được vệ sinh thường xuyên.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang