Đã có sinh phẩm chẩn đoán vi rút Ebola

author 08:44 20/10/2014

Ngày 19.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra và làm việc với Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư về công tác đáp ứng điều trị khi có ca bệnh Ebola. Cuộc làm việc còn có sự tham gia của các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

Đoàn công tác kiểm tra khu vực cách ly, điều trị khi có ca bệnh do vi rút Ebola

PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho hay BV đã chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, khu vực khử khuẩn, các đội điều trị tại viện và cấp cứu ngoại viện. Hiện tại BV này đã có phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2 đảm bảo an toàn trong các trường hợp tiếp nhận các bệnh phẩm từ các ca mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; đã tiếp nhận sinh phẩm giúp xét nghiệm xác định vi rút Ebola.

Trước những lo ngại về sự thay đổi đường lây truyền của Ebola, chuyên gia của WHO khẳng định chưa có cơ sở khoa học khẳng định vi rút Ebola lây qua đường hô hấp. Vi rút này vẫn lây qua tiếp xúc trực tiếp người bệnh. Chuyên gia này cũng lưu ý, nếu người bệnh nôn, ho, hắt hơi với chất tiết có nồng độ vi rút cao mà người tiếp xúc phải đang có những trầy xước trên da hoặc niêm mạc tổn thương thì cũng có thể bị lây nhiễm vi rút nguy hiểm này. 

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết sẽ cập nhật phác đồ điều trị bệnh do vi rút Ebola phù hợp với diễn biến bệnh. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Cục Quản lý khám chữa bệnh chỉ đạo các BV được phân công tiếp nhận khi có ca bệnh Ebola ngay từ tuần tới phải thực hiện diễn tập trong viện.

23 lao động VN làm việc trong vùng dịch Ebola

Ngày 19.10, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết có 23 lao động (LĐ) VN đang làm việc tại Cộng hòa Congo, quốc gia vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bổ sung vào vùng dịch Ebola. Trước tình hình dịch bệnh Ebola đang lây lan, đe dọa tính mạng người dân nhiều quốc gia, Cục Quản lý LĐ ngoài nước đang triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe người LĐ. Theo đó, cơ quan này yêu cầu các DN phải liên hệ ngay với người LĐ và người sử dụng LĐ để nắm tình hình và có những khuyến cáo cụ thể hơn đối với người LĐ. Bên cạnh đó, các DN cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền với người LĐ về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống để người LĐ nắm bắt kịp thời, yên tâm tiếp tục làm việc ở nước ngoài. Trường hợp người LĐ có nhu cầu về nước thì phải tổ chức cho LĐ về VN.

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang