Đã có trường hợp bệnh lậu kháng thuốc kháng sinh nguy cơ không thể chữa khỏi

author 12:04 12/07/2017

(VietQ.vn) - Bệnh lậu là bệnh xã hội nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh đặc biệt chúng có thể gây vô sinh và ung thư bộ phận sinh dục.

Phần lớn người mắc bệnh lậu thường do quan hệ với những người mắc bệnh. Đặc biệt bệnh vô cùng dễ lây khi có quan hệ tình dục không an toàn, cho dù có sử dụng bao cao su thì khả năng lây nhiễm vẫn rất cao. Điều này được các chuyên gia lí giải, khi quan hệ tình dục sẽ có nhiều động tác cọ xát, gây tổn thương vùng kín. Mà vùng kín là vùng chứa nhiều mạch máu và có chứa niêm mạc khá mỏng nên vi khuẩn rất dễ nhiễm bệnh.

Những người thường xuyên có thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu rất cao. Bên cạnh đó, vi khuẩn gây bệnh lậu có thể lây trực tiếp quan những vết thương hở ở niêm mạc miệng.

Bệnh lậu có thể lây qua các vật dụng hàng ngày như khăn tắm, đồ lót…Ngoài ra bệnh lậu còn có thể lây truyền qua việc truyền máu không đảm bảo được nguyên tắc vô khuẩn và an toàn trong truyền máu, hay khi thực hiện các thủ thuật y tế mà các dụng cụ không được đảm bảo vô khuẩn, không được khử khuẩn tiệt khuẩn,....

WHO cảnh báo nguy cơ không thể chữa khỏi bệnh lậu. Ảnh minh họa 

Phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu rất dễ lây truyền sang con nếu như sinh thường. Ngoài ra, những phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì các vi khuẩn lậu sẽ nhanh chóng xâm nhập vào nhau thai ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh lậu cũng có thể gây hiện tượng sinh non, sảy thai,….

Theo thông tin đăng tải trên báo Sức khỏe và Đời sống, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra cảnh báo về đề kháng thuốc kháng sinh đang làm cho bệnh lậu nặng hơn và đôi khi không thể điều trị được. Tiến sĩ Teodora Wi, cán bộ y tế của Cục Sức khoẻ Sinh sản và Nghiên cứu của WHO, cho biết: "Chúng ta sắp có một mối đe doạ về bệnh lậu không thể chữa khỏi trong tương lai. Vi khuẩn lậu là một vi khuẩn rất thông minh. Mỗi khi chúng ta cho ra đời một loại thuốc kháng sinh mới để điều trị bệnh lậu thì sau đó một thời gian vi khuẩn sẽ trở nên kháng thuốc. Đã có những báo cáo cho thấy sự đề kháng với các thuốc trong phác đồ điều trị cuối cùng, đó là cephalosporin và azithromycin, vì vậy chúng ta cần phải cảnh giác nhiều hơn và có những hoạt động hỗ trợ, hợp tác để giải quyết các vấn đề kháng kháng sinh trong bệnh lậu.

Một số quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập cao, nơi giám sát tốt nhất đang tìm ra trường hợp bệnh lậu không thể chữa được bởi tất cả các thuốc kháng sinh. Những trường hợp này có thể chỉ là đỉnh của tảng băng trôi vì các hệ thống để chẩn đoán và báo cáo các ca nhiễm trùng không thể chữa được đang thiếu ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn".

Trong một báo cáo được công bố của PLOS Medicine, Tiến sĩ Wi và các đồng nghiệp lưu ý rằng, có khoảng 78 triệu người mắc bệnh lậu mỗi năm, bao gồm 35,2 triệu ở khu vực Tây Thái Bình Dương, 11,4 triệu ở khu vực Đông Nam Á, 11,4 triệu ở khu vực châu Phi, 11 triệu ở khu vực châu Mỹ, 4,7 triệu ở khu vực châu Âu và 4.5 triệu ở khu vực Đông Địa Trung Hải.

Theo báo cáo của chương trình Giám sát Toàn cầu về chống lại vi khuẩn lậu của WHO, dữ liệu từ năm 2009 đến năm 2014 cho thấy sự đề kháng ciprofloxacin lan rộng với 97% các quốc gia báo cáo các chủng vi khuẩn kháng thuốc.Ngoài ra, 81% nước báo cáo gia tăng đề kháng đối với azithromycin và 66% báo cáo cảnh báo đề kháng với các cephalosporin phổ rộng (ESCs) - cefixime uống hoặc ceftriaxone tiêm - hiện đang là phương án điều trị lậu cuối cùng. Hiện nay, ở hầu hết các nước, ESCs là loại kháng sinh duy nhất còn hiệu quả để điều trị bệnh lậu. Từ thực tế này vào năm 2016, WHO đã đưa ra cập nhật về điều trị bệnh lậu trên toàn cầu để khuyến cáo các bác sĩ lâm sàng sử dụng hai loại kháng sinh: ceftriaxone và azithromycin.

Bệnh lậu có tốc độ lây lan khá nhanh do đời sống tình dục ở cả hai giới ngày càng phong phú và cũng do bệnh có những dấu hiệu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lây lan qua đường tình dục khác, nên nhiều người thường chủ quan vẫn quan hệ tình dục bình thường. Chính điều này, khiến bệnh lây lan nhanh chóng.

Bệnh lậu do vi khuẩn lậu gây nên, vi khuẩn này lây nhiễm chủ yếu qua  hoạt động tình dục và xâm nhập qua vết thương hở hay qua da và niêm mạc mỏng ở miệng. 

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang