Đa dạng các món ăn chữa bệnh với thịt dê

author 10:51 01/09/2015

(VietQ.vn) - Thịt dê là thực phẩm phòng bệnh hàng đầu bởi các bộ phận của dê có tác dụng ôn bổ tỳ vị, ôn bổ can thận nên thường dùng cho người bị tỳ vị hư hàn, nôn ói, thân thể gầy còm, suy nhược, sợ lạnh.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Thịt dê là thực phẩm phòng bệnh hàng đầu nên có rất nhiều món ăn chữa bệnh từ thịt dê:

Canh thịt dê đậu phụ: Món ăn này có tác dụng bổ khí huyết, thanh nhiệt, giải độc, bổ tỳ, ôn vị, sinh tân dịch, nhuận táo, thường dùng cho người tỳ vị hư hàn, cơ thể yếu, ăn không ngon, tiêu hóa kém, phụ nữ kinh nguyệt không đều. Thịt dê nạc 100g, đậu phụ 2 thanh, tôm nõn 20g, gừng tươi 20g, gia vị các loại.

Thịt dê rửa sạch, xắt miếng vuông 1,5cm. Đun nước sôi rồi cho thịt dê và tôm nõn vào, 10 phút sau cho đậu phụ, gừng tươi và muối vào đun sôi tiếp 15 phút nữa bằng lửa nhỏ. Sau đó nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn trong bữa cơm.

Thịt dê hầm móng giò lợn: Có công dụng kiện tỳ, ích thận, bổ khí dưỡng huyết, thông nhũ, tạo sữa, dùng cho phụ nữ sau khi sinh bị suy nhược cơ thể, ăn uống kèm, không có sữa hoặc thiếu sữa. Thịt dê 200g, móng giò lợn một cái, gia vị các loại: muối, đường, tiêu, nước tương, dầu ăn. Thịt dê rửa sạch, xắt miếng nhỏ; móng giò lợn làm sạch, chặt miếng.

Cho dầu ăn vào nồi đun nóng, dầu sôi thì cho thịt dê vào xào thơm. Cho móng giò lợn vào nồi thịt dê cùng với 2 lít nước, nấu sôi rồi để nhỏ lửa, hầm trong 2,5 - 3 giờ, thịt dê và móng giò chín nhừ là được. Nêm thêm gia vị vừa ăn. Chia hai lần, ăn nóng trong ngày. Ăn liên tục một tuần.

Thịt dê là thực phẩm phòng bệnh rất hữu ích

Thịt dê là thực phẩm phòng bệnh rất hữu ích. Ảnh minh họa

Canh thịt dê nấu trứng cút: Món ăn này có tác dụng ôn thận trợ dương. Thích hợp với người bệnh tiểu đường kèm theo thận dương hư tổn, phụ nữ lãnh cảm, nam giới xuất tinh sớm, liệt dương. Thịt dê 100g, trứng cút (hoặc chim sẻ) 4 cái. Gia vị các loại.

Thịt dê rửa sạch, cắt thành miếng vuông 1,5cm, đổ nước vào nấu chín, rồi đập trứng cút vào, nấu thêm 5 phút. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn trong bữa cơm. 

Lưu ý khi ăn thịt dê:

Không ăn quá nhiều thịt dê: Thịt dê có tính nóng, ngọt, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể. Đặc biệt, nếu cơ thể có sẵn một số vùng nhiễm bệnh thì ăn thịt dê sẽ khiến cho bệnh phát triển trầm trọng thêm.

Không ăn thịt dê với dấm chua: Vị chua của dấm khi ăn cùng với thịt dê sẽ làm cho tác dụng giữ ấm cơ thể của thịt dê bị giảm đi.

Không ăn thịt dê cùng dưa hấu: Thịt dê có tính ấm, dưa hấu có tính hàn nên nếu ăn cùng sẽ làm giảm tác dụng bổ dưỡng của thịt dê và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa.

Không ăn thịt dê cùng với bí đỏ:Thịt dê và bí đỏ đều là thực phẩm có tính nóng, nếu ăn cùng nhau sẽ dễ bị nóng trong người, gây nhiệt. Tương tự như vậy, những thực phẩm hoặc gia vị có tính nóng khác như ớt, hạt tiêu, đinh hương... cũng không thích hợp để ăn cùng thịt dê.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang