Đa dạng hóa nhân lực bảo trì cho hoạt động sản xuất

author 08:28 20/05/2014

(VietQ.vn) – Để mang lại hiệu quả tối đa, việc duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể - (TPM) cần phải được thực hiện có hiệu lực trên cơ sở toàn bộ tổ chức.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tối ưu hóa TPM nhờ 5S

Tối ưu hóa TPM tốt hơn nhờ có 5S. Ảnh: VPC

Khái niệm TPM là một phương pháp quản lý được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản, sau đó được phổ biến, áp dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất công nghiệp trên toàn thế giới. TPM được giới thiệu vào những năm 1950, khi các nhà máy tại Nhật Bản du nhập, nghiên cứu, áp dụng phương pháp bảo dưỡng phòng ngừa (PM) từ Mỹ.

Theo phương pháp này, việc vận hành máy móc tại phân xưởng sản xuất là do công nhân vận hành thực hiện, còn việc bảo dưỡng máy móc mới do một bộ phận chuyên trách khác. Tuy nhiên, với mức độ tự động hóa ngày càng cao, hoạt động bảo dưỡng phòng ngừa đòi hỏi nhiều nhân lực chuyên môn cho bộ phận bảo dưỡng, thậm chí có khi còn cao hơn số lượng công nhân vận hành. Điều này khiến các nhà quản lý phải tìm cách thay đổi, theo đó: công nhân vận hành phải đảm nhiệm cả công việc bảo dưỡng hàng ngày còn bộ phận bảo dưỡng chuyên trách sẽ quản lý và đảm nhiệm các công tác bảo dưỡng quan trọng định kỳ.

Có thể hiểu TPM là việc bảo trì hiệu quả với sự tham gia của tất cả mọi người - một dạng kết hợp của PM và một phần TQM (Quản lý chất lượng toàn diện). Nhiều tổ chức hiểu sai về TPM khi cho rằng chỉ công nhân trong xưởng cần tham gia. Thực ra, để có hiệu quả, TPM cần phải được thực hiện có hiệu lực trên cơ sở toàn bộ tổ chức.

Việc thực hiện TPM là nhằm tối đa hóa hiệu suất thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì được thực hiện trong suốt vòng đời của thiết bị, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động.

Với TPM, mọi người cùng hợp lực và tương tác với nhau để nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị một cách hiệu quả nhất. Suy nghĩ trách nhiệm của tôi (công nhân vận hành thiết bị) là vận hành thiết bị, trách nhiệm của anh (công nhân bảo trì) là sửa chữa thiết bị, được thay bằng tôi và anh cùng chịu trách nhiệm về thiết bị của chúng ta, nhà máy của chúng ta, tương lai của chúng ta.

Được biết, TPM có quan hệ chặt chẽ với TQM về khía cạnh phương pháp tiếp cận và công cụ thực hành. Các phương pháp hoạt động nhóm, qui trình hóa, văn bản hóa được sử dụng khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cũng được sử dụng khi áp dụng TPM.

Thành công của chương trình TPM dựa trên nền tảng các hoạt động 5S tại đơn vị. TPM bắt đầu bằng 5S để cải thiện môi trường sản xuất tốt hơn, Nhà máy không thể giải quyết được các vấn đề về máy móc nếu như khu vực sản xuất không ngăn nắp, vệ sinh công nghiệp không thường xuyên.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang