Đa dạng sinh học trong chương trình tiêu chuẩn hóa

author 06:19 05/08/2020

(VietQ.vn) - Một ủy ban chuyên gia mới vừa được thành lập để đảm bảo sự phát triển bền vững, tăng cường đa dạng sinh học và giải quyết các vấn đề về đa dạng sinh học.

Đa dạng sinh học là điều cần thiết cho cuộc sống. Nó tạo ra không khí, thức ăn, thuốc chữa bệnh và nước - những thứ rất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, việc khai thác quá mức đất đai, các loài sinh vật cùng với đó là nông nghiệp thâm canh, ô nhiễm và biến đổi khí hậu đã làm hỏng đa dạng sinh học đến mức chúng ta phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên, thiếu nước, lương thực, và hơn thế nữa. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, điều cơ bản là tăng cường đa dạng sinh học.

Nhận thức được thực tế này, ISO vừa thành lập một ủy ban chuyên gia ở cấp quốc tế để phát triển các tiêu chuẩn giúp các tổ chức hoạt động theo hướng này. Các tiêu chuẩn ISO/TC 331, Đa dạng sinh học sẽ được chủ trì bởi AFNOR, thành viên của ISO cho Pháp, dự định thành lập một cách tiếp cận toàn diện bằng cách mở rộng chuyên môn trong và ngoài nước hiện có để giải quyết vấn đề đa dạng sinh học.

 Ảnh minh họa.

Theo ông Caroline Lhuillery, Giám đốc ISO / TC 331, công việc của ủy ban giúp khuyến khích các tổ chức (bao gồm cả cơ quan công quyền và doanh nghiệp) tích hợp các vấn đề đa dạng sinh học vào chiến lược, ra quyết định và hành động của họ. “Hầu như ba phần tư môi trường trên cạn và hai phần ba môi trường biển đã bị thay đổi đáng kể bởi hành động con người, tạo ra những nguy hiểm thực sự cho dân số của chúng ta.

Chúng tôi muốn xoay chuyển tình hình để thiết lập mối quan hệ lành mạnh hơn giữa các nền kinh tế và hệ sinh thái của chúng tôi, cam kết bảo tồn đa dạng sinh học trong khi tạo cơ hội phát triển bền vững. Một cách tiếp cận toàn diện là cần thiết để đạt được điều này“, bà Caroline nói.

Chương trình làm việc của ủy ban gồm: tiêu chuẩn cho các thuật ngữ và định nghĩa được tiêu chuẩn hóa nhằm sử dụng toàn cầu, phương pháp đánh giá tác động, khung để xác định chiến lược, kế hoạch hành động, giám sát và báo cáo, ISO /TC 331 cũng cung cấp cho việc phát triển các hướng dẫn về khía cạnh cụ thể liên quan đến đa dạng sinh học như kỹ thuật sinh thái, giải pháp dựa trên thiên nhiên và các công nghệ có liên quan. 

Công việc của ủy ban mới này sẽ hữu ích cho chính quyền quốc gia và địa phương, các doanh nghiệp và tổ chức khác có liên quan nhằm cải thiện hoạt động liên quan đến vấn đề đa dạng sinh học và tạo điều kiện phát triển các sáng kiến, sản phẩm mới.

Sử dụng các tiêu chuẩn này sẽ cho phép các tổ chức đóng góp trực tiếp vào 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs), đặc biệt là SDG 13 (Chống biến đổi khí hậu), SDG 14 (Cuộc sống dưới nước) và SDG 15 (Đời sống trên cạn). Các hoạt động của ủy ban cũng sẽ có ảnh hưởng gián tiếp đến các SDG khác, vì tất cả các hoạt động của con người phụ thuộc vào đa dạng sinh học.

Hà My

VinFast President chính thức lộ diện: Đẹp xuất sắc, giá dự kiến khoảng bao nhiêu tiền?(VietQ.vn) - VinFast President chính thức lộ diện với ngoại hình đẹp xuất sắc, giá dự kiến sẽ cao hơn mức 1,649 tỷ đồng đến 1,929 tỷ đồng của của VinFast Lux SA2.0.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang