Sau cá sủ vàng tiền tỷ, đến thời cá tụng vàng nửa triệu/kg?

authorĐỗ Thu Thoan 19:45 07/03/2017

(VietQ.vn) - Khi cá sủ đã bị khai thác cạn kiệt đến mức loài cá quý gần như mất tích thì những năm trở lại đây dân đảo lại thêm tia hy vọng từ một loại cá mới, cá tụng vàng.

Cá tụng vàng trung bình mỗi con chỉ nặng khoảng hơn 7 hoa (chưa được 1 lạng). Thân cá có một lớp vảy óng ánh màu vàng. Dù giá cá tụng vàng không cao ngất như cá sủ nhưng so với các loại cá khác nó cũng được xếp vào loại thượng hạng, có khi lên đến trên 700 nghìn đồng/kg đối với cá loại I (trên 7 hoa/con). Cá loại II, khoảng dưới 7 hoa/con thường vào khoảng 400-500 nghìn đồng/kg, chú Tiến, nhà ở xóm Giữa, xã Hoàng Châu, Huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng một thợ săn cá với thâm niên hơn 40 năm chia sẻ với PV báo Nông nghiệp Việt Nam.

da-den-thoi-cua-ca-tung-vang

Cá tụng vàng, hi vọng đổi đời mới của người dân đảo - Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Cá tụng vàng bắt đầu xuất hiện từ tháng Giêng khi vào mùa nam nhưng phải độ tháng  3-5 âm lịch mới quần tụ đông về đây. Có nhiều hộ gia đình ở Cát Hải chỉ một mùa cá tụng cũng thu được hàng trăm triệu.

Theo những người dân đi khơi tại xã Hoàng Châu, Nông nghiệp Việt Nam cho biết thịt cá tụng vàng ăn rất nhạt nhưng bù lại có vị béo ngậy đặc trưng. Điều đặc biệt là loại cá này không bao giờ thấy bán tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, không ai có thể giải thích 1 cách thuyết phục được tại sao giá nó lại cao đến thế. Ngay cả chú Hiển - một ngư dân ở xã Hoàng Châu quanh năm suốt tháng bám biển theo từng mùa cá tụng cũng bị bí: ‘Công dụng của cá thế nào chúng tôi cũng chẳng biết, cứ thấy có người đến thu mua với giá cao thì bán cũng không rõ họ xuất đi đâu’.

Đồng Nai: Bắt được hai con cá giống cá sủ vàng nặng 2,9 kg và 1,6 kg(VietQ.vn) - Trong lúc thả lưới ở phà Cát Lái, ngư dân Võ Hồng Thanh bắt được hai con cá màu vàng cam nhìn giống cá sủ vàng nặng 2,9 kg và 1,6 kg.

Được biết, trước đó, loài cá sủ vàng được người đi biển gọi là ‘cục vàng biết bơi’ hay ‘lộc trời của Việt Nam’ bởi bóng cá sủ vàng là nguyên liệu để tạo chỉ khâu trong y khoa. Loại chỉ này có khả năng tự hủy sau khi khâu cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, theo quan niệm từ lâu đời của Trung Quốc thì món ăn từ cá sủ vàng luôn là ‘cao lương mỹ vị’. Họ cho rằng, thực phẩm này sẽ mang đến may mắn và làm ăn tấn tới. Trước đây cá sủ vàng có giá khoảng 15-20 triệu/kg, hiện có thể lên 30-40 triệu/kg, thông tin trên Vnexpress cho biết thêm.

Tuy nhiên, hiện nay khi ‘mỏ vàng’ từ cá sủ đã bị khai thác cạn kiệt đến mức loài cá quý gần như mất tích thì vài năm trở lại đây cá tụng vàng lại là tia hy vọng mới cho người dân đảo.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang