Da gà - Món khoái khẩu 'tiềm ẩn' nhiều nguy hại sức khỏe

author 22:02 25/05/2017

(VietQ.vn) - Da gà là loại thực phẩm được nhiều bà nội trợ ưa chuộng. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, da gà lại không hề tốt cho sức khỏe.

Chỉ cần lướt qua facebook hàng loạt món ăn từ da gà được rao bán rầm rộ như chiên giòn, da gà chiên mắm, da gà xào xả ớt, xôi gà... thu hút khá nhiều bà nội trợ commen và đặt mua. 

 Da gà chiên giòn được rao bán trên facebook thu hút nhiều bà nội trợ. Ảnh: Facebook

 Da gà chiên giòn được rao bán trên facebook thu hút nhiều bà nội trợ. Ảnh: Facebook

Chị Linh (Hà Nội) là người mê món da gà chiên mắm từ nhiều năm nay cho biết, mỗi lần mổ gà hầu như toàn bộ phần da gà chị ăn hết, nhất là những con gà trống hoặc gà chọi già ăn vừa giòn, dai rất ngon. Nếu hôm nào không tự làm được chị đặt mua online chỉ trong vòng vài chục phút là đã có món da gà ngon lành. Giá bán cũng khá hợp lý chỉ với 59.000 đồng/hũ 2 người ăn thoải mái. 

Còn anh Nam (Cầu Giấy) cũng cho hay, vì mê mẩn món da gà nên anh thường ra chợ gom vài kg da gà về sau đó chế biến sạch và xào lên với gừng hoặc xào xả ớt còn ngon hơn cả phần thịt. Tuy nhiên da gà phải là gà ta, gà già hoặc gà chọi ăn mới ngon, còn gà công nghiệp toàn mỡ nên anh không thích. 

Mã độc mới sử dụng đến 7 công cụ tấn công đang rình rập mạng máy tính(VietQ.vn) - Khi mã độc WannaCry vẫn đang hoành hành thì các nhà nghiên cứu bảo mật lại vừa phát hiện một mã độc mới nguy hiểm hơn nhiều WannaCry.

Nói tới tác dụng của món da gà khiến nhiều người mê mẩn, một nghiên cứu của trường Y tế Cộng đồng Harvard Mỹ chỉ ra rằng, ngoài việc làm cho món thịt gà hấp dẫn hơn, có hương vị hơn, da gà còn chứa chất béo không bão hòa có lợi cho tim. Tiêu thụ chất béo không bão hòa được tin là làm giảm cholesterol cũng như huyết áp. Ngoài ra, trong da gà còn có nhiều axit béo omega 6. Omega-6 là chất béo không bão hòa làm thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, phòng chống các bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, thấp khớp, hen suyễn và cả ung thư.

Tuy nhiên nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng, nếu ăn vừa đủ sẽ không sao nhưng nếu ở lượng nhiều và thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Viện Công nghệ thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, trong da gà có một hàm lượng chất béo, từ xa xưa nhiều người không cho phụ nữ vừa sinh con xong ăn da gà, những người ốm cũng không được ăn vì da gà có nhiều mỡ, nhiều chất béo. Những chất béo đó có cholesterol không có lợi cho sức khỏe.

 Da gà là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng không nên ăn nhiều. Ảnh minh họa

 Da gà là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng không nên ăn nhiều. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Thịnh cũng cho biết, da gà cũng là mặt tiếp xúc dễ bị nhiễm khuẩn và ký sinh của các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Chính vì thế người dùng có thể bị mẫn cảm, dị ứng mẩn ngứa, nổi ban, khó thở sau khi ăn thịt gà.

Ông Thịnh thông tin thêm, da gà cũng sẽ không tốt đối với người đang có cân nặng vượt mức mà muốn giảm cân. Những người này ăn quá nhiều càng gây béo phì. Và nếu tiêu thụ một lượng da gà lớn mỗi ngày sẽ không tốt cho trái tim và vòng eo của bạn nếu muốn giảm cân.

Ngoài ra, ông Thịnh cũng cho rằng, nếu ăn da gà được nuôi trong môi trường sạch, an toàn sẽ rất tốt nhưng hiện nay hầu hết gà đều được tiêm tăng trọng và chất kháng sinh. Đáng buồn là bất cứ hóa chất nào mà con gà tiêu thụ đều tích trữ trong mỡ. Trong khi đó, da gà chứa chủ yếu là mỡ, nên nó khá độc nếu ăn phải. 

Vì thế, theo ông Thịnh, khi ăn da gà bạn cũng phải xem nguồn gốc xuất xứ có đảm bảo không. Việc chế biến có an toàn vệ sinh không, địa chỉ mua có đảm bảo uy tín không. Hiện nay nhiều bà nội trợ thường xuyên mua online cũng khá nguy hiểm nếu không quen biết. Bởi hiện nay dịch gà đang bùng phát, da gà có thể được lấy từ những con đã chết hoặc nhiễm bệnh nên rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Do đó, mặc dù da gà rất ngon, chế biến được nhiều món ăn khoái khẩu nhưng đối với những người bị cholesterol trong máu tăng, béo phì, cao huyết áp nên hạn chế ăn da gà. Khi ăn nên chọn và chế biến kỹ, tránh ăn phải da gà bị nhiễm khuẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ông Thịnh khuyến cáo.

Trong một diễn biến liên quan tới thịt gà, theo kết quả nghiên cứu mới đây nhất của Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) cho biết, có tới 45,5% mẫu thực phẩm nhiễm vi khuẩn kháng thuốc, trong đó thịt gà nhiều nhất.

Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) công bố kết quả nghiên cứu ban đầu dự án “Nghiên cứu cơ chế lan truyền và xây dựng mô hình giám sát vi khuẩn kháng đa thuốc trong chuỗi thực phẩm tại VN (SATREPS)” do viện này thực hiện trong 5 năm, tại các tỉnh thành: Hà Nội, Thái Bình, Nha Trang, TP.HCM và Cần Thơ.

Trong số 330 mẫu thực phẩm phân phối ở các hệ thống chợ, siêu thị và lò giết mổ được xét nghiệm, kết quả cho thấy E.coli (là tác nhân gây ngộ độc thực phẩm) được phát hiện trong 150/330 mẫu (45,5%). Trong đó, tỷ lệ nhiễm cao nhất là thịt gà (92,7%), tiếp đến thịt heo (34,8%), thịt bò (34,3%), cá/tôm (29,3%).

Đáng lưu ý, tỷ lệ nhiễm vi khuẩn E.coli từ các mẫu thịt gà thu thập từ các lò giết mổ lên đến 100%. Nguyên nhân có thể gây nhiễm vi khuẩn trong quá trình giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

Viện Dinh dưỡng cũng cho biết, hơn 60% mẫu được lấy từ người khỏe mạnh nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh và khoảng 50% mẫu thực phẩm từ gia súc và thủy sản nhiễm vi khuẩn này. Đây là hệ quả của tình trạng lạm dụng kháng sinh trong điều trị bệnh và trong chăn nuôi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết kết quả của nghiên cứu này khá tương đồng với thực trạng của một số nước Đông Nam Á.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang