Đà Nẵng bảo vệ dân, di dời nhà máy thép gây ô nhiễm, doanh nghiệp khóc ‘nức nở’

authorHuyền Bùi 10:42 03/03/2018

(VietQ.vn) - Hoạt động của 2 nhà máy Dana Ý và Dana Úc gây ô nhiễm môi trường bị người dân phản đối dữ dội. Trước tình hình đó, UBND TP. Đà Nẵng đã quyết định ngừng hoạt động 2 nhà máy này, bỏ quyết định di dời dân.

Đà Nẵng chọn dân, di dời 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc

Ngày 2/3, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có thông báo chính thức đến người dân, đại diện doanh nghiệp và các cơ quan chức năng liên quan đến tình hình hoạt động của hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Theo đó, thời gian qua, hoạt động của hai nhà máy thép tại xã Hòa Liên đã có nhiều ý kiến của dư luận, ảnh hưởng đến cảnh quan, đời sống của nhân dân, không phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển tại khu vực.

Với quan điểm, thành phố tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương, không để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại thôn Vân Dương (Hòa Liên).

Đồng thời, thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận hai nhà máy.

da-nang-bao-ve-dan-di-doi-nha-may-thep-gay-o-nhiem-doanh-nghiep-khoc-nuc-no

 Đà Nẵng đã chọn phương án di dời hai nhà máy thép gây ô nhiễm để bảo vệ người dân. Ảnh: TT

Về triển khai thực hiện, thành phố yêu cầu Công ty cổ phần thép Dana Ý và Dana Úc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường kể từ ngày 2/3/2018.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang tổ chức giám sát việc ngừng hoạt động nêu trên.

Các hoạt động vận chuyển; bốc, dỡ; xuất, nhập hàng hóa và các hoạt động hành chính khác của doanh nghiệp vẫn được thực hiện bình thường.

Khi thực hiện việc vận chuyển, xuất, nhập hàng hóa; yêu cầu các doanh nghiệp thông báo cụ thể thời gian, loại phương tiện, số lượng người tham gia cho Ủy ban nhân dân xã Hòa Liên biết để thực hiện việc giám sát.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương ban hành thông cáo báo chí để người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, ủng hộ chủ trương của thành phố.

Thành phố cũng giao cơ quan Thanh tra chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Hòa Vang, nhất là tại khu vực lân cận 2 nhà máy thép thuộc xã Hòa Liên, hoàn thành trong tháng 3/2018.

Giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở gồm: Xây dựng, Công Thương, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty cổ phần thép Dana Ý và Dana Úc.

Điện thoại thành 'cục gạch' hoặc có thể 'mất mạng' nếu để ở những vị trí này(VietQ.vn) - Điện thoại di động đang trở thành vật bất ly thân với nhiều người. Tuy vậy, những vị trí mà nhiều người hay cất, để điện thoại lại tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường.

Mục đích là để thống nhất các vấn đề phát sinh liên quan đến việc ngừng hoạt động của hai nhà máy nêu trên, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trong tháng 3/2018.

Giao Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân xã Hòa Liên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân và doanh nghiệp được rõ, ủng hộ chủ trương của thành phố và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai công tác rà soát, nắm chắc địa bàn, có phương án xử lý kiên quyết các đối tượng có biểu hiện lôi kéo, kích động, gây rối an ninh trật tự tại khu vực.

Giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án xử lý đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường;

Rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 3/2018.

Doanh nghiệp "òa" khóc

Có mặt tại buổi làm việc, sau khi nghe thông báo chủ trương phải di dời, bà Nguyễn Thị Xuân, GĐ công ty CP thép Dana Úc đã òa khóc.

Nhà máy thép Dana Úc hoạt động từ 2007. Cùng với nhà máy Dana Ý, hai nhà máy này liên tục bị người dân địa phương phản đối vì gây ô nhiễm.

Trước mắt, TP sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo công ty CP thép Dana Ý và công ty CP thép Dana Úc để thống nhất các vấn đề phát sinh liên quan đến việc ngừng hoạt động của hai nhà máy. Nội dung này sẽ làm xong trong tháng 3/2018.

da-nang-bao-ve-dan-di-doi-nha-may-thep-gay-o-nhiem-doanh-nghiep-khoc-nuc-no

 Nữ giám đốc khóc nức nở sau quyết định ngừng hoạt động 2 nhà máy. Ảnh:Vietnanet

Tại buổi công bố chủ trương chiều qua (2/3), người dân Hòa Liên cũng phản ánh trước đây vì có chủ trương di dời dân khỏi khu vực, người dân bị đập bỏ nhiều công trình xây dựng. Dân xây một chuồng heo, đổ trụ móng cũng bị chính quyền đập bỏ.

Hơn 1 năm qua, TP Đà Nẵng chỉ hỗ trợ 750.000 đồng/1 mùa cho mỗi sào ruộng dừng canh tác. Người dân gặp khó khăn do phải chờ đợi thời gian dài nhưng không di dời...

Ông Hồ Kỳ Minh (Phó chủ tịch Đà Nẵng) yêu cầu trong tuần tới, xã Hòa Liên phải có báo cáo các nội dung trên cho huyện và trình TP. Sở Xây dựng sẽ xem xét và tham mưu lãnh đạo TP xử lý.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang