Đà Nẵng dự tính mua máy bay không người lái để quản lý đô thị

authorĐỗ Thu Thoan 17:59 20/02/2017

(VietQ.vn) - UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Xây dựng nghiên cứu mua 2 máy bay không người lái của Nga gắn camera để quét toàn bộ khu vực cần kiểm tra và báo "đèn đỏ" khi thấy công trình vi phạm.

Trao đổi với Vnexpress sáng 18/2, ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết đang nghiên cứu công nghệ máy bay không người lái để tham mưu cho lãnh đạo thành phố mua về sử dụng, theo chủ trương của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, thành phố dự định mua hai chiếc máy bay không người lái. Máy bay sẽ được lắp camera để quét toàn bộ khu vực cần kiểm tra, giám sát. Sau đó chuyển thành dữ liệu về tọa độ, kích thước thật để quản lý bằng phần mềm.

da-nang-mua-may-bay-khong-nguoi-lai-de-quan-ly-do-thi

Một góc thành phố Đà Nẵng - Ảnh: Vnexpress

"Từ nhà cao bao nhiêu, đất rộng bao nhiêu… đều tính ra hết vì có phần mềm tự động chạy. Nếu phát sinh cái nhà xây trái phép, phần mềm lập tức báo đỏ, chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm", ông Thơ nhận định đây sẽ là "lá bùa" quản lý đô thị.

Ưu thế lớn nhất của máy bay là "rất trung thực, không thể ăn gian được". Trước mắt, thành phố sẽ sử dụng thí điểm một máy bay giám sát dự án di dời ga đường sắt tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) để xử lý những hộ xây dựng trái phép chờ giải tỏa đền bù.

Một máy bay khác sẽ được sử dụng để thu thuế khoáng sản ở khu vực núi Phước Tường, quận Cẩm Lệ.

Theo đó, Tuổi trẻ cho biết thêm, theo ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP - hiện Đà Nẵng vẫn còn tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng “chạy” quy hoạch và thất thoát nguồn thu thuế, phí trong công tác khai thác khoáng sản.

Vì thế thành phố đã làm việc với một doanh nghiệp để yêu cầu họ cung cấp hai máy bay không người lái loại nhỏ (1 tỉ đồng/cái), camera cùng phần mềm của Nga để áp dụng vào công tác quản lý hai lĩnh vực này.

Với khu vực quy hoạch, sắp quy hoạch, trước khi triển khai dự án, sẽ cho máy bay bay lắp camera quay lại toàn bộ hiện trạng, từ nhà cửa, cây cối, đường sá... Sau đó những thông số này sẽ được phần mềm phân tích và cho ra kết quả con số cụ thể.

Khu vực nào xây dựng trái phép, lấn chiếm... khi máy bay bay quay camera lại sẽ phát hiện ra ngay, từ đó có cơ sở xử lý cán bộ liên quan.

Còn những mỏ đất, mỏ đá, khu vực cát… trước khi cho phép khai thác, máy bay bay trên cao quay toàn bộ hiện trường, định kỳ thì quay lại để đo độ sâu, độ dài, độ rộng… rồi đưa vào máy tính, phần mềm sẽ cho ra số lượng doanh nghiệp đã khai thác chính xác.

Ngành Thuế, Tài nguyên - môi trường, địa phương cứ căn cứ vào số lượng đo đạc đó để tính thuế, thu phí các chủ khai thác.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang