Đà Nẵng đưa khoa học thúc đẩy kinh tế phát triển

author 16:54 21/08/2013

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, những kết quả Đà Nẵng đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị rất ấn tượng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng là một trong những thành phố đi đầu về phát triển KH&CN

Ngày 20/8, tại Hà Nội, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã có buổi làm việc với Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến về Dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa IX).

Tại buổi làm việc, ông Võ Công Trí, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đã trình bày báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa IX). Theo đó trong 10 năm qua, với bối cảnh kinh tế và đời sống gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ, quân và dân TP. Đà Nẵng đã phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn và đã đạt được những thành tựu quan trọng, tương đối toàn diện trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Quân và lãnh đạo TP Đà Nẵng
Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Quân và lãnh đạo TP Đà Nẵng

Cụ thể, kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng “Dịch vụ - Công nghiệp – Nông nghiệp”, chú trọng phát triển các ngành, sản phẩm theo hướng công nghệ cao. Tổng sản phẩm xã hội (GDP) ước tăng 11,5%, với giá trị năm 2013 ước đạt 40.456,5 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2003, GDP bình quân đầu người năm 2013 ước đạt 55,98 triệu đồng, gấp 5,4 lần năm 2003 và bằng 1,6 lần cả nước.

Cùng với đó, các hoạt động giáo dục đào tạo, KH&CN đã phát triển đáng kể, từng bước khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học của khu vực. Xây dựng và phát triển năng lực KH&CN đạt trình độ trung bình tiên tiến của khu vực. Đẩy mạnh việc chuyển giao, tiếp nhận, làm chủ và ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Phát triển mạnh thị trường KH&CN theo hướng quốc tế hóa, xã hội hóa.

Tuy nhiên theo ông Võ Công Trí, mặc dù kinh tế của Thành phố tăng trưởng khá nhưng quy mô còn nhỏ, tích lũy còn hạn chế. TP. Đà Nẵng kiến nghị Trung ương cho phép Thành phố được huy động vốn đầu tư bằng 100% tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách thành phố theo dự toán Hội đồng nhân dân thành phố quyết định hàng năm; đề nghị Trung ương tăng cường bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và một số dự án khác đang triển khai;…

Hầu hết các đại biểu tham dự đều nhất trí với báo cáo của Thành phố và đã cùng trao đổi, thảo luận, đưa ra góp ý để Thành phố hoàn thiện dự thảo báo cáo. Theo các đại biểu, báo cáo chưa làm rõ được đóng góp của tri thức, trí tuệ và KH&CN. Cần có những đánh giá sâu hơn, làm nổi bật vai trò và sự đóng góp của KH&CN như thực tế đang diễn ra. Với vị thế là thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng cần có chủ trương chính sách để tạo sự đột phá trong phát triển KH&CN, xác định tỉ lệ chi ngân sách cho KH&CN lớn hơn để có điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, Khu Công nghệ cao, đẩy mạnh sản xuất sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghệ cao;…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, những kết quả Đà Nẵng đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị rất ấn tượng. Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng là một trong những thành phố đi đầu về phát triển KH&CN, do đó Thành phố nên nghiên cứu để bổ sung vào định hướng, mục tiêu phát triển một số chỉ số đã được đưa ra trong Luật KH&CN và Nghị quyết Trung ương 6 về phát triển KH&CN như: chỉ số TFP (năng suất yếu tố tổng hợp); tỉ trọng của sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong GDP; tốc độ đổi mới công nghệ; số lượng công trình, bài báo được công bố quốc tế. Trong quá trình xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng thời kỳ CNH, HĐH đất nước, Thành phố cũng cần coi KH&CN như một giải pháp để thúc đẩy phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, Bộ hoàn toàn ủng hộ các đề xuất của Đà Nẵng và sẽ giao các đơn vị liên quan nghiên cứu nhu cầu của thành phố để hỗ trợ thích hợp, kịp thời. Đồng thời đưa ra những gợi ý để Đà Nẵng có thể tham gia vào các chương trình quốc gia như: Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020, Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020. Theo đó, Thành phố nên chọn một trong 6 sản phẩm chính và 3 sản phẩm dự bị thuộc danh mục sản phẩm quốc gia để nghiên cứu, hình thành sản phẩm chủ lực. Bộ KH&CN sẽ ưu tiên, tạo điều kiện tối đa để Đà Nẵng tham gia vào các chương trình quốc gia.

Thay mặt Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch UBND Văn Hữu Chiến cảm ơn Bộ KH&CN đã quan tâm, giúp đỡ TP. Đà Nẵng trong thời gian qua. Thành ủy sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp và đề nghị của Bộ KH&CN để hoàn thiện Dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa IX). Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ KH&CN thời gian tới trong việc thúc đẩy phát triển hơn nữa hoạt động KH&CN, nâng cao đóng góp của KH&CN với phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng.

Nguyễn Hạnh
(Trung tâm Truyền thông KHCN, bộ KHCN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang