Đà Nẵng: Người dân tập trung 'bao vây' 2 nhà máy thép

author 06:00 03/03/2018

(VietQ.vn) - Người dân tại Đà Nẵng đã tập trung đông đảo bên ngoài hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc để phản đối.

Sau cuộc họp với người dân ở thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng vào ngày 28/2 vừa qua, đến ngày 1/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã ra thông báo về việc tạm dừng hoạt động hai nhà máy thép Dana Ý và Dana ÚC. Những tưởng động thái trên sẽ làm lắng dịu lại tình hình trước khi đưa ra kết luận chính thức, tuy nhiên mọi thứ vẫn chưa thể tháo gỡ được căng thẳng từ phía người dân.

Ngày 2/3, mọi dây chuyền sản xuất trực tiếp ( nấu, luyện) của hai nhà máy đã dừng lại hoàn toàn. Chỉ có các hoạt động vận chuyển, bốc, dỡ, xuất nhập hàng hóa là vẫn diễn ra dưới sự giám sát của UBND xã Hòa Liên theo đúng với chỉ thị từ thành phố.

Người dân tập trung đông đảo bên ngoài nhà máy thép Dana - Ý. Ảnh: báo Công an  

Trái ngược với sự yên ắng bên trong nhà máy thì ở ngoài cổng động thái từ phía người dân vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Số đông người vẫn tập trung trước cổng nhà máy và đứng rải rác ở các ngả đường bao quanh khuôn viên, tiếp tục chăng các biểu ngữ để phản đối sự hoạt động của nhà máy. Lều chõng, bàn ghế và đồ ăn thức uống được những người này mang lên sinh hoạt ngay trước cổng nhà máy với ý định túc trực ở đây dài ngày.

Gay gắt hơn, khi phóng viên có mặt trước cổng nhà máy Dana Ý và Dana Úc để tác nghiệp thì những người tụ tập ở đây đã vây lại và có những hành động xua đuổi. Một số người tiến đến đã tự xưng là trật tự an ninh và yêu cầu phóng viên không được ghi hình, khi phóng viên yêu cầu xuất trình thẻ an ninh thì nhóm người trên lại lảng tránh.

Nhà máy thép Dana Ý - Úc yên ắng, dừng mọi hoạt động theo chỉ đạo của chính quyền.Ảnh: Trung Hải 

Ngay lập tức một số khác lại vây ra và lần này họ xưng là người dân địa phương dùng những lời lẻ quá khích thóa mạ, hăm dọa và yêu cầu phóng viên rời khỏi đây ngay lập tức. Kể cả khi đã rời đi, nhóm người dân trên còn cho xe máy bám theo sau với ý định “dằn mặt”. Suốt từ sáng đến chiều, khu vực trước cổng hai nhà máy Dana bỗng trở thành một “lãnh địa” riêng của nhóm người trên mà không được ai xâm phạm. Bất kỳ một người lạ mặt, hay khi có ống kính máy ảnh, quay phim xuất hiện sẽ bị làm khó cùng những lời dọa nạt.

Vụ việc 2 nhà máy thép được cho là gây ô nhiễm môi trường tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đang là mối quan tâm không những của người dân địa phương mà  còn là của toàn xã hội. Chính quyền sở tại cũng đã lắng nghe nguyện vọng và đưa ra động thái xử lý ngay trước khi có câu trả lời chính thức vào ngày 5/3 sắp tới, tuy nhiên sự căng thẳng từ một số nhóm người vẫn còn. Trước khi mọi thứ được tháo gỡ, tình hình được dự đoán vẫn sẽ còn “nóng” trong những ngày sắp tới.

Trung Nguyên

Hà Tĩnh: Lật xe tải chở 20 tấn dưa, dân tập trung thu gom giúp tài xếXe tải chở 20 tấn dưa hấu bị lật trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, toàn bộ số dưa hấu trên xe được người dân địa phương thu gom, chuyển sang một xe khác.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang