Đà Nẵng: Thị trường bất động sản ảm đạm vì dịch Covid-19

author 07:21 16/08/2020

(VietQ.vn) - 7 tháng đầu năm 2020, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh.

Đó là thông tin được Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đưa ra trong bản Báo cáo thị trường Bất động sản nhà ở Đà Nẵng 2020 mới đây.

Theo đó, thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự sụt giảm thấp kỷ lục về nguồn cung mới và sức tiêu thụ chung so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, vốn là thế mạnh của Đà Nẵng càng bị ảnh hưởng trầm trọng hơn. Có thể nói, bất động sản nghỉ dưỡng gần như “ngủ đông” trong suốt thời gian qua. Mặc dù cuối tháng 5 và tháng 6 có những dấu hiệu tích cực trở lại với một vài dự án được đưa ra thị trường nhưng gần như chỉ mang tính chất thăm dò.

Ở phân khúc đất nền, theo ghi nhận của DKRA Vietnam, trong 7 tháng đầu năm 2020, tại Đà Nẵng chỉ có 1 dự án được mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69% (90 nền). Sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang gặp khó vì Covid

Ở phân khúc căn hộ, trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường căn hộ đón nhận 3 dự án mở bán, cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 486 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, tương đương 65 căn, chỉ bằng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc này, nguồn cung tập trung ở hai quận Sơn Trà và Hải Châu. Sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ các dự án mới khá chậm. Mặt bằng giá bán không có nhiều biến động so với năm 2019, trong khi đó giá thuê căn hộ giảm trung bình từ 1 - 2 triệu đồng/căn.

Ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Condotel tại khu vực Đà Nẵng cũng chỉ có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới (khoảng 37 căn). Toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nguyên nhân sức tiêu thụ toàn thị trường ở mức rất thấp này bởi ảnh hưởng của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng và ảnh hưởng kép từ dịch Covid 19, thị trường gần như không có giao dịch.

Đáng chú ý, 7 tháng đầu năm 2020 không có dự án nào thuộc phân khúc nhà phố - biệt thự hay phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - biệt thự biển được mở bán. Nguồn cung sơ cấp chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án. Các chủ đầu tư điều chỉnh giảm nhẹ giá bán hoặc triển khai các gói hỗ trợ hấp dẫn nhằm kích cầu trong bối cảnh thị trường trầm lắng.

Theo dự báo của DKRA Vietnam, đến cuối năm 2020 các nguồn cung ở phân khúc đất nền, biệt thự biển có thể sẽ tăng nhẹ. Sức tiêu thụ của thị trường có thể cải thiện, tuy nhiên mức tăng không đáng kể và khó có sự đột biến vào cuối năm.

Trong khi đó, các phân khúc còn lại sẽ tiếp tục tình trạng khan hiếm nguồn cung. Đồng thời, sức mua chung của toàn thị trường vẫn tiếp tục theo xu hướng giảm từ giữa cuối năm 2019 và vẫn sẽ duy trì ở mức rất thấp, khó có sự phục hồi rõ nét vào cuối năm. Giá bán có thể giảm ở vài giao dịch đơn lẻ do một số nhà đầu tư bị áp lực dòng tài chính bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang