Đà Nẵng từng bước 'chuyển mình' sang thành phố thông minh

author 19:09 01/11/2017

(VietQ.vn) - Những năm qua, Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp được ứng dụng thành công. Từng bước tiến tới hoàn thành việc xây dựng thành phố thông minh

Việc xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh hơn là yêu cầu tất yếu được đặt ra trong giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững thành phố với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cải thiện chất lượng phục vụ và công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, cũng như quản lý có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên của thành phố.

Theo đó, từ năm 2012, Thành phố phối hợp với Tập đoàn IBM khảo sát, xây dựng đề án “Xây dựng thành phố thông minh hơn” tại Đà Nẵng, từ đó triển khai thành công nhiều ứng dụng thông minh như hệ thống quản lý xe buýt bằng thiết bị giám sát hành trình; triển khai hệ thống điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông và trung tâm quản lý và vận hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng.

Hiện nay, hệ thống cho phép điều khiển đèn tín hiệu tại 64 nút giao thông, 97 camera giám sát tại 51 điểm giao thông. Thành phố cũng đã bắt đầu xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh camera giám sát giao thông từ ngày 1/11/2016. Thành phố đã phê duyệt dự án đầu tư dự án hệ thống camera giám sát an ninh trật tự với quy mô khoảng 1.600 camera trên địa bàn.

Trong lĩnh vực môi trường, Đà Nẵng đã triển khai hệ thống giám sát và cảnh báo sớm môi trường nước tại hồ Thạc Gián để phát hiện và cảnh báo sớm các chỉ số: độ pH, độ oxy hòa tan, độ đục, nhiệt độ...

Trong lĩnh vực giáo dục, Đà Nẵng cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và cổng giao tiếp dữ liệu ngành giáo dục, liên thông tích hợp dữ liệu của các phần mềm quản lý trường học tại các trường trong cả thành phố, tiến đến hình thành CSDL học sinh (quá trình học tập từ lớp 1 đến 12) và giáo viên toàn Thành phố.

Về lĩnh vực y tế, Đà Nẵng đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng 3 phần mềm, phần mềm y tế xã phường (100% xã, phường sử dụng); phần mềm quản lý bệnh viện tại trung tâm y tế cấp quận; phần mềm hồ sơ y tế điện tử và quản lý ID bệnh nhân.

Để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, Đà Nẵng đã triển khai cơ sở dữ liệu và hỗ trợ người dân tra cứu các đơn vị đạt chuẩn an toàn thực phẩm qua tin nhắn, điện thoại…

Đà Nẵng từng bước 'chuyển mình' sang thành phố thông minh. Ảnh minh họa

Đặc biệt, trong năm 2016, UBND Thành phố Đà Nẵng cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Viễn thông Quân đội về Xây dựng thành phố thông minh, thực hiện xây dựng Khung Kiến trúc tổng thể thành phố thông minh cho Đà Nẵng, Kiến trúc ứng dụng công nghệ thông tin ngành y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo, ưu tiên triển khai các ứng dụng thông minh trong lĩnh vực y tế, giáo dục như: Hệ thống quản lý bệnh viện; Hồ sơ y tế điện tử; Phần mềm cấp mã số bệnh nhân chung toàn thành phố; Hệ thống tuyển sinh đầu cấp; và Cơ sở dữ liệu học sinh, giáo viên ngành Giáo dục. Ngoài việc phối hợp với các tập đoàn lớn, thành phố đã tự xây dựng các hệ thống, ứng dụng thông minh như: Hệ thống Camera giám sát giao thông tại Ngã ba Trưng Nữ Vương - Núi Thành; Hệ thống giám sát chất lượng nước tại Hồ Thạc Gián; Cơ sở dữ liệu và ứng dụng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm toàn thành phố; và Hệ thống giám sát phát hiện cháy rừng ở Hải Vân.

Thời gian tới, Thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng thành phố thông minh dựa trên nền tảng ban đầu là các ứng dụng chính quyền điện tử mà Thành phố đã triển khai thành công trong nhiều năm qua, trong đó đặc biệt là hệ thống thông tin chính quyền điện tử đóng vai trò là nòng cốt.

Phương châm xây dựng thành phố thông minh của Đà Nẵng là “đa đối tác-một nền tảng-một hạ tầng-một chính sách-đa ứng dụng”. Thành phố Đà Nẵng có thể hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhưng thực hiện xây dựng thành phố thông minh trên một nền tảng duy nhất, một cơ sở hạ tầng, một chính sách thống nhất để từ đó xây dựng đa dạng các ứng dụng, dịch vụ thông minh.

Để giảm gánh nặng cho ngân sách địa phương, Thành phố sẽ đa dạng hóa các nguồn đầu tư từ kinh phí của Trung ương, nguồn vốn vay ODA, vốn đầu tư của doanh nghiệp dưới hình thức hợp tác (PPP)...

Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang