Đà Nẵng ứng dụng công nghệ 4.0 vào du lịch thông minh

author 08:00 21/04/2018

(VietQ.vn) - Sở Du lịch TP. Đà Nẵng chính thức đưa ứng dụng Chatbot “Danang Fantasticity” vào hoạt động sau 6 tháng thí điểm. Đây là công nghệ về trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính giao tiếp với con người.

Đà Nẵng đang là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách trong nước cũng như quốc tế. Năm 2016, tổng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt 5,6 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 1,66 triệu lượt. Dự kiến trong năm 2017 và các năm tiếp theo, với đà tăng trưởng như hiện nay, chúng ta sẽ còn tiếp tục đón thêm nhiều lượt khách nữa đến với Đà Nẵng. Nhưng bên cạnh đó, nhân lực ngành du lịch ước tính khoảng 27.000 người và vẫn đang còn thiếu rất nhiều tại các mảng dịch vụ. Dự báo, đến năm 2020, số lượng phòng khách sạn tăng lên khoảng 26.000 phòng, dẫn tới nhu cầu về số lượng và chất lượng nhân sự cho ngành du lịch là rất lớn.

Cũng theo Dự báo của Diễn đàn kinh tế thế giới cho thấy, trong 2 năm tới, thị phần đặt dịch vụ trực tuyến sẽ bùng nổ, từ 9% lên đến 33%. Du lịch thông minh sẽ là nền tảng dữ liệu trực tuyến, kết nối các giải pháp, các tổ chức, các phương thức để có hình thức du lịch ngày một hấp dẫn và tiện lợi hơn cho du khách. Và để đáp ứng nhu cầu du lịch thông minh, từ cơ quan quản lý nhà nước, đến các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ du lịch, đều cần chuyển đổi.

Thấu hiểu sự thiếu hụt nhân lực lớn, nhu cầu thay chuyển đổi Du lịch thông minh trong cuộc cách mạng 4.0, Thành phố Đà Nẵng đã dành nhiều thời gian tâm huyết, đẩy mạnh sự phát triển công nghệ vào lĩnh vực du lịch. Sau thời gian ý tưởng, Sở du lịch thành phố Đà Nẵng đã hợp tác cùng Công ty cổ phần công nghệ Hekate xây dựng và phát triển kênh thông tin tra cứu du lịch tự động mới (ứng dụng chatbot) trên tin nhắn đầu tiên tại Việt Nam có tên chatbot Danang Fanstaticity. Kênh thông tin này giúp người dùng có thể tra cứu mọi thông tin về du lịch Đà Nẵng như tìm kiếm địa điểm, tham khảo thời tiết, chỉ đường cùng nhiều tiện ích khác ngay trong ứng dụng tin nhắn.

Úng dụng chatbot vào du lịch thông minh

Ứng dụng Chatbot “DanangFantasticity” là sản phẩm hoàn toàn miễn phí được tích hợp trên nền tảng các mạng xã hội, đồng thời tương thích với các loại điện thoại di động thông minh sử dụng hệ điều hành Android và IOS. Người dùng đưa ra các yêu cầu dưới dạng lời nói hoặc gõ chữ và chương trình Chatbot sẽ trả lời các câu hỏi này.

Có 4 cách để truy cập vào ứng dụng Chatbot, có thể bấm vào biểu tượng messenger của trang web Cổng Thông tin du lịch Đà Nẵng tại địa chỉ là danangfantasticity.com hoặc truy cập vào fanpage Danang Fantasticity bấm vào “bắt đầu” ở mục tin nhắn; hay truy cập messenger của Facebook và tìm kiếm với từ khóa “visitdanang” và có thể sử dụng chức năng quét mã trên messenger.

Ứng dụng Chatbot “DanangFantasticity” sẽ giúp du khách khám phá du lịch Đà Nẵng, tìm kiếm các điểm tham quan, sự kiện, ẩm thực, lưu trú, đi lại, tình hình thời tiết trong vòng 3 ngày và những thông tin du lịch cần biết (nhà vệ sinh cộng cộng, vị trí các cây ATM, số điện thoại đường dây nóng…) một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

Ứng dụng hoạt động liên tục 24/7 và thường xuyên được cập nhật các thông tin mới, những sự kiện đặc sắc, khuyến mãi, gửi thông báo cho du khách các sự kiện sắp diễn ra đến các du khách đã từng tương tác với ứng dụng để du khách không bỏ lỡ cơ hội tham gia các sự kiện khi đến du lịch Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, nhằm tăng cường các kênh thông tin hỗ trợ du khách, Sở Du lịch Thành phố đã hợp tác cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hekate, xây dựng, phát triển và thí điểm kênh tra cứu thông tin du lịch tự động mới trên tin nhắn đầu tiên tại Việt Nam-Chatbot “Danang Fantasticity”.

Sau gần 6 tháng sử dụng thí điểm, đã có gần 10.000 người của 12 quốc gia sử dụng ứng dụng để tìm kiếm thông tin về du lịch Đà Nẵng, mang lại những kết quả tích cực, hỗ trợ cho du khách trong nước và quốc tế.

Chatbot" hay "Trợ lý ảo" hay "Hệ thống trả lời tự động" là những thuật ngữ mô tả cùng một nhóm công nghệ về trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính giao tiếp với con người. Cụ thể, người dùng đưa ra các yêu cầu dưới dạng lời nói (speech) hoặc gõ chữ (text) và chương trình chatbot sẽ đáp lại một cách tương xứng và tự nhiên nhất có thể. Với xu hướng Cách mạng công nghiệp 4.0, Chatbot đang nổi lên như một công nghệ đình đám, và cốt lõi của cuộc cách mạng này.

 Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang